Edith Cavell và câu chuyện nổi tiếng bậc nhất Thế chiến I

  •  
  • 2.065

Câu chuyện đặc biệt về Edith Cavell sẽ khiến bạn thực sự ngả mũ khâm phục như trước một nữ anh hùng. Edith Cavell sinh ngày 4/12/1865 tại miền Đông nước Anh, mất ngày 12/10/1915.

Bà là con cả trong gia đình có 4 người con. Cha mẹ của Edith Cavell là mục sư Frederick Cavell và bà Louisa Sophia Cavell.

Năm 1907, Edith Cavell được cử làm y tá của bệnh viện Berkendael ở Brussels, thủ đô nước Bỉ.

Khi Thế chiến thứ nhất nổ ra, quân Đức tràn vào Bỉ. Trong tình hình chiến sự diễn ra ác liệt, bệnh viện Berkendael được Hội chữ thập đỏ quốc tế sử dụng làm nơi cứu chữa cho thương binh.

Hôm nay (4/12/2018), Google Doodle đã hiển thị hình ảnh của Edith Cavell để kỷ niệm 153 năm ngày sinh của bà.
Hôm nay (4/12/2018), Google Doodle đã hiển thị hình ảnh của Edith Cavell để kỷ niệm 153 năm ngày sinh của bà. Hình ảnh này được hiển thị ở Anh, Iceland, Peru, Úc, Argentina và một số quốc gia khác trên thế giới.

Những người bị thương được đưa đến đây dù là người Anh, người Pháp hay người Đức đều được các bác sĩ và y tá cứu chữa với tinh thần nhân đạo cao cả.

Những binh lính của phe hiệp ước gồm Anh, Pháp, Nga sau khi được chữa trị vết thương, thường được người của bệnh viện giúp trốn ra ngoài để khỏi rơi vào tay quân đội Đức. Edith Cavell là người tích cực nhất trong hoạt động đầy nguy hiểm đó.

Không những giúp những người bị thương trốn thoát bà còn giúp cả những người lính đang bị truy lùng trốn trong bệnh viện, rồi tổ chức đưa họ tới vùng an toàn.

Những hành động của bà đã khiến bà trở thành tội phạm trong mắt quân Đức. Edith Cavell bị bắt vào ngày 3/8/1915 và bị buộc tội chứa chấp quân lính của phe hiệp ước.

Trong thời gian bị biệt giam, bà thừa nhận đã giúp đỡ 60 lính Anh, 15 lính Pháp và khoảng 100 người Pháp, Bỉ qua biên giới và che chở ở nhà mình.

Trong một phiên tòa do tòa án Đức xét xử bà cùng 34 người khác có cùng tội danh, bà đã ký nhận tội.

Edith Cavell (4/12/1865 - 12/10/1915).
Edith Cavell (4/12/1865 - 12/10/1915).

Edith Cavell không kháng án. Bà bình tĩnh đợi cái chết. Đêm trước khi bị xử tử, bà đã nói với Đức cha Stirling Gahan rằng: “Lòng yêu nước là không đủ. Tôi không có hận thù cay đắng với bất cứ ai. Tôi muốn những người bạn của tôi biết rằng tôi sẵn sàng chết cho tổ quốc mình. Tôi không có gì phải sợ hay phải né tránh”.

Hai giờ sáng ngày 12/10/1915, chỉ chưa đầy 10 tiếng sau khi bản án tử hình được tuyên bố, tại một địa điểm quân sự mang tên Tir National, Edith Cavell đã bị xử bắn.

Bà đã trở thành một nhân vật mang tính biểu tượng tuyên truyền cho quân đội Anh.

Một đài tưởng niệm của bà được xây dựng bên ngoài nhà thờ Norwich. Bức tượng bằng đá cẩm thạch có hình Edith Cavell trong bộ đồng phục y tá được dựng bằng cột đá granit lớn. Hài cốt của bà được đem trở về Anh sau chiến tranh.

Cập nhật: 04/12/2018 Theo infonet
  • 2.065