Elon Musk giới thiệu tháp phóng tàu bay tới sao Hỏa của SpaceX

  •  
  • 322

Elon Musk, người sáng lập công ty SpaceX, hôm 10/1 chia sẻ hình ảnh quay từ drone của tháp phóng tàu Starship chuyên bay tới Mặt Trăng và sao Hỏa.


Tháp phóng và bắt tàu Starship đang trong quá trình xây dựng. (Video: Elon Musk)

Tháp phóng tàu Starship đang trong quá trình xây dựng tại cơ sở Starbase của SpaceX ở Texas, bao gồm hai cánh tay giống như đôi đũa dùng để đặt tầng đẩy tên lửa trở lại vị trí sau khi đưa tầng thứ hai lên quỹ đạo. Nhà nghiên cứu robot Lex Fridman mô tả tháp phóng có biệt danh Mechazilla này "là một trong những thiết kế kỹ thuật độc đáo nhất từ trước tới nay".

Theo dự kiến, lần phóng tàu Starship đầu tiên lên quỹ đạo sẽ diễn ra trong vòng 10 tuần tới. Phương tiện sẽ cất cánh từ căn cứ Starbase trước khi hoàn thành hành trình 90 phút và hạ cánh ngoài khơi Hawaii. Sau khi phát triển và thử nghiệm hoàn tất, SpaceX lên kế hoạch sản xuất hàng loạt tàu Starship với mục tiêu cuối cùng là sử dụng thế hệ tên lửa mới để xây dựng khu định cư vĩnh viễn của con người trên sao Hỏa.


Mô phỏng hoạt động của tháp Mechazilla. (Video: SpaceX)

SpaceX đang liên tục tiến hành thí nghiệm "Phóng, hạ cánh, lặp lại" với tàu Starship, dùng trong các nhiệm vụ tái sử dụng tương tự tàu tên lửa Falcon và tàu Dragon. SpaceX là một trong những công ty đầu tiên phát triển công nghệ tàu tái sử dụng, có ý nghĩa quan trọng trong tình hình các nguồn tài nguyên ngày càng khan hiếm.

Theo SpaceX, cả tàu Starship và tên lửa đẩy Super Heavy đều sử dụng Mechazilla. Công ty sẽ tập trung vào chuyển động của phương tiện khi phóng và quay trở lại mặt đất, đồng thời chú trụng khả năng tái sử dụng. Mechazilla sẽ hỗ trợ cả hai phương tiện. Tháp sẽ bắt tên lửa Super Heavy ở một đầu và tàu Starship ở đầu còn lại trước khi ghép chúng lại cho nhiệm vụ tiếp theo.

Cập nhật: 12/01/2022 Theo VnExpress
  • 322