Ép trấu thành chất đốt chất lượng cao

  •  
  • 5.796

Trên địa bàn thị xã Quảng Trị có hàng chục các nhà máy xay xát và chế biến lương thực vận hành. Đặc biệt, tại khu vực điểm quy hoạch Ba Bến thuộc phường 2, thị xã Quảng Trị có trên 3 doanh nghiệp xay xát có công suất lớn (4000-5000 tấn trấu thải/năm) đã thải một khối lượng trấu rất lớn ra môi trường gây ô nhiễm nặng trên địa bàn thị xã cũng như gây lãng phí nguồn nguyên liệu từ trấu.

Sản xuất củi trấu
Sản xuất củi trấu

Trước thực trạng đó, Phòng Kinh tế thị xã Quảng Trị đã tìm hiểu và áp dụng công nghệ định hình sinh khối để sản xuất thanh nhiên liệu có chất lượng cao từ trấu, bánh than củi trấu. “Sau khi thành lập chưa được 1 năm nhưng sản phẩm củi đốt từ trấu của các nhà máy kể trên không đủ cung ứng cho các doanh nghiệp làm gốm, sấy thủy sản, cà phê… trong cả nước”, ông Lê Minh Châu, Trưởng Phòng Kinh tế thị xã Quảng Trị cho biết.

Mỗi nhà máy ép trấu thành củi có công suất 1,2 tạ củi/giờ sẽ giải quyết được gần 10 lao động trên địa bàn với mức lương từ 3 đến 5 triệu đồng/tháng. Riêng doanh nghiệp lãi ròng từ 300 đến 400 triệu đồng/năm từ việc ép trấu thành chất đốt.

Sắp tới, tỉnh Quảng trị sẽ tiến hành triển khai và nhân rộng mô hình này ra trên toàn tỉnh.

Theo Đất Việt
  • 5.796