EU lại phải nhân nhượng Microsoft

  •  
  • 41

Người phát ngôn Uỷ ban châu Âu (EC) hôm qua (26/3) cho biết Microsoft sẽ có thêm 20 ngày để tự biện hộ trước cáo buộc hãng này bán những thông tin cần thiết giúp phát triển sản phẩm tương thích Windows cho các đối thủ cạnh tranh với giá cắt cổ.

Trước đây EC đặt hạn chót là ngày 3/4 Microsoft phải có câu trả lời về vấn đề nói trên và đe doạ nâng án phạt theo ngày lên 4 triệu USD nếu hãng phần mềm số một thế giới không tuân thủ đầy đủ yêu cầu.

Microsoft tuyên bố họ cần có thêm thời gian để có câu trả lời đầy đủ cho vấn đề rất phức tạp này.

Theo phán quyết của vụ kiện chống độc quyền năm 2004, Liên minh châu Âu yêu cầu Microsoft phải chia sẻ mã nguồn chuẩn giao tiếp với các đối thủ cạnh tranh nhằm giúp họ phát triển các sản phẩm tương thích cao hơn với hệ điều hành Windows.

Ngày 1/3 vừa qua EU tuyên bố Microsoft chưa hề có động thái nào nhằm thực hiện đầy đủ phán quyết nói trên và cáo buộc Microsoft đã bán những thông tin đó với giá cắt cổ.

Đáp lại lời đe doạ đó Microsoft tuyên bố hình phạt của EU đối với hãng này là vô tiền khoáng hậu và nó sẽ ảnh hưởng đến nỗ lực trở thành một nền kinh tế công nghệ cao với sức cạnh tranh lớn của EU. Nhưng ngay sau đó Microsoft đã ký một số bản hợp đồng cấp phép sử dụng mã nguồn theo đúng yêu cầu của EU.

Hiện Microsoft cũng đang phải đối mặt với án phạt 317 triệu USD được tuyên hồi tháng 7 năm ngoái cũng chỉ vì không cung cấp đầy đủ thông tin theo yêu cầu cho các đối thủ cạnh tranh.

Hoàng Dũng

Theo AP, VnMedia
  • 41