Gần 500 người có thể đã chết vì nắng nóng kỷ lục ở Canada

  •  
  • 228

Gần 500 người có thể đã chết trong đợt nắng nóng kỷ lục ở bang British Columbia, Canada. Nhà chức trách cảnh báo số người chết có thể tăng trong tuần tới.

Nhà chức trách bang British Columbia, Canada cho biết gần 500 người có thể đã thiệt mạng do đợt nắng nóng kỷ lục. Các quan chức cảnh báo số người chết do “vòm nhiệt” có thể gia tăng những ngày tới, Guardian cho biết.

"Vòm nhiệt" là hiện tượng thời tiết giữ nhiệt độ lại ở một khu vực và ngăn các hệ thống thời tiết khác di chuyển đến.

Hôm 2/7, bà Lisa Lapointe, trưởng cơ quan điều tra, Bộ An toàn Công cộng và cố vấn pháp luật bang British Columbia, cho biết 719 trường hợp chết đột ngột và bất thường đã được báo cáo trong tuần qua, gấp ba lần con số năm ngoái.

“Chúng tôi công bố thông tin này vì thời tiết khắc nghiệt ở British Columbia trong tuần qua được cho là yếu tố góp phần đáng kể vào việc gia tăng số lượng người chết”, bà Lapointe cho biết trong một tuyên bố.

Cơ quan này cho biết con số người chết khoảng thời gian này hàng năm chỉ khoảng 230 người. Con số thực tế có thể tăng lên khi các địa phương cung cấp thêm dữ liệu. Tuy vậy, bà Lapointe cho biết dự báo thời tiết cho thấy “vòm nhiệt” đang giảm nhiệt độ và dịch chuyển về phía đông.

Các quan chức cho biết có thể phải mất nhiều tháng để xác định nguyên nhân tử vong tăng đột biến của hàng trăm người. Tuy vậy, họ nhấn mạnh nhiệt độ thời tiết cao là một yếu tố, đặc biệt là đối với người cao tuổi.

Lối vào trung tâm giải nhiệt ở thành phố Vancouver
Lối vào trung tâm giải nhiệt ở thành phố Vancouver, nơi người dân có thể đến tạm tránh cái nóng gay gắt ngoài trời. (Ảnh: AFP).

“Nhiều người trong số những ca tử vong là người cao tuổi sống một mình trong các khu nhà riêng biệt, nơi có hệ thống thông gió kém”, bà Lapointe nói thêm.

Cư dân bang British Columbia vốn quen thuộc với mùa hè ôn hòa. Các cộng đồng đan phải tìm cách giúp những người dễ bị tổn thương được an toàn trong bối cảnh nhiệt độ tăng cao.

Các quan chức trong khu vực đối mặt với những câu hỏi ngày càng tăng về phản ứng của họ đối với cuộc khủng hoảng.

Hôm 1/7, người đứng đầu dịch vụ y tế khẩn cấp của bang đã lên tiếng xin lỗi, sau khi người dân phải chờ xe cấp cứu hàng giờ đồng hồ trong đợt nắng nóng tồi tệ nhất.

Thời tiết nắng nóng đã dẫn đến 136 vụ cháy rừng tại Canada, trong đó có 9 vụ cháy rừng đặc biệt nghiêm trọng. Thời tiết khô nóng trong tuần tới cản trở nỗ lực dập tắt đám cháy.

Cập nhật: 05/07/2021 Theo Zing
  • 228