Hiệu ứng vòm nhiệt nguy hiểm trong mùa hè khắc nghiệt ở Mỹ và Canada

Hiện tượng vòm nhiệt là gì?
  •  
  • 1.859

Người dân ở miền Tây Canada và Tây Bắc nước Mỹ đang khốn khổ vì nắng nóng kỷ lục, khi liên lục chứng kiến những mức nhiệt cao chưa từng thấy, khiến nhiều người tử vong.

Canada lập kỷ lục chứng kiến nhiệt độ cao nhất trong 3 ngày liên tiếp. Theo giới chức bang British Columbia, ít nhất 486 trường hợp tử vong từ 25-30/6, được cho là có liên quan tới thời tiết khắc nghiệt. Phần lớn trong số này là người cao tuổi, mà nguyên nhân chủ yếu dẫn tới các ca đột tử là do sốc nhiệt. Theo cơ quan thời tiết Canada, mức nhiệt lên tới 49,5 độ C ở Lytton, British Columbia, cách Vancouver khoảng 250km. Riêng Vancouver cũng ghi nhận hơn 130 người tử vong vì thời tiết cực đoan.

Độ ẩm cao dự báo sẽ đi cùng với hơi nóng, đặc biệt ở phía trung tây nước Mỹ, hơi ẩm kết hợp cùng nhiệt độ cao sẽ tạo ra hiện tượng heat dome (tạm dịch: vòm nhiệt) trên khắp đất nước. Tình trạng này chỉ yếu hơn tại vùng tây bắc.

Vòm nhiệt là một hiện tượng thời tiết giữ nhiệt độ lại ở một khu vực và ngăn các hệ thống thời tiết khác di chuyển đến.

Vòm nhiệt hình thành vì áp suất cao.
Vòm nhiệt hình thành vì áp suất cao. Khi khí nóng cố gắng thoát ra ngoài, vòm nhiệt cản lại và làm khí nóng chìm xuống, khiến nhiệt độ càng tăng lên. (Đồ họa: CNN).

Theo CNN, những điều kiện thời tiết trên có thể gây chết người. Các nhà dự báo thời tiết cho biết, chỉ số nhiệt cơ thể cảm nhận kết hợp với mức độ ẩm tương đương với gió mùa đông có thể gây nên nhiều tình trạng nguy hiểm, tăng nguy cơ kiệt sức vì nóng, say nắng, và thậm chí là tử vong.

Nắng nóng là một trong những nguyên nhân thời tiết hàng đầu gây chết người. Nó cướp đi sinh mạng của hàng trăm người mỗi năm. Nắng nóng vượt mức có thể dẫn đến nhiều bệnh lý liên quan đến thời tiết.

Nền nhiệt đạt đỉnh kết hợp độ ẩm tăng cao gây tình trạng nguy hiểm. Độ ẩm cao làm chậm quá trình bốc hơi, hay đổ mồ hôi, được biết đến như một cơ chế tự động làm mát của cơ thể. Nếu cơ thể không được hạ nhiệt đúng cách, kiệt sức vì nóng có thể xảy ra trong một giờ đồng hồ. Vì nam giới đổ mồ hôi nhiều hơn nữ giới, họ sẽ dễ mắc các bệnh lý về nhiệt hơn bởi cơ thể nam giới mất nước nhanh hơn.

Nắng nóng gay gắt kết hợp với hạn hán còn làm gia tăng nguy cơ bùng phát các đám cháy rừng. 3 hôm trước, 500 héc-ta rừng bị thiêu rụi trong đám cháy ở biên giới California – Oregon. Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo biến đổi khí hậu đang dẫn đến “sự kết hợp nguy hiểm của nắng nóng khắc nghiệt và hạn hán kéo dài”, khiến giới chức trách nước này phải chuẩn bị ứng phó trước nguy cơ số vụ cháy rừng có thể gia tăng đến mức kỷ lục trong năm nay.

Cập nhật: 01/07/2021 Theo Zing/VOV
  • 1.859