Găng tay bọc thép "phi thường" thế kỷ 14 được khai quật ở Thụy Sĩ

  •  
  • 103

Một chiếc găng tay bọc thép độc đáo có từ thế kỷ 14 được bảo quản tốt vừa được phát hiện tại Lâu đài Kyburg ở Pfäffikon, Thụy Sĩ.

Phát hiện khảo cổ mới này được coi là hiếm hoi, vì cho đến nay chỉ có 5 chiếc găng tay khác cùng thời được phát hiện ở Thụy Sĩ, nhưng không có chiếc nào được bảo quản tốt như chiếc găng tay vừa được tìm thấy ở Lâu đài Kyburg.

Theo cơ quan cơ sở hạ tầng bang Zurich, chiếc găng tay bọc thép cổ này được người xưa chế tạo để đeo ở tay trái. Nó được bảo quản rất tốt, với nhiều chi tiết thiết kế và trang trí có thể nhìn thấy rõ ràng bằng mắt thường. Các quan chức Zurich phỏng đoán rằng, đây có thể là loại găng tay bọc thép được sử dụng bởi binh lính và hiệp sĩ Châu Âu cổ xưa.

Chiếc găng tay bọc thép độc đáo có từ thế kỷ 14
Một chiếc găng tay bọc thép độc đáo có từ thế kỷ 14 được bảo quản tốt vừa được phát hiện tại Lâu đài Kyburg ở Pfäffikon, Thụy Sĩ. (Ảnh: Cơ quan cơ sở hạ tầng bang Zurich).

Được chế tạo với sự chú ý tỉ mỉ đến độ bền và tính linh hoạt, chiếc găng tay bọc thép này kết hợp nhiều thành phần khác nhau ghép nối lại với nhau. Thực tế, chúng là các tấm kim loại riêng lẻ được sắp xếp giống như vảy, các bộ phận này được kết nối thông qua các đinh tán để tạo ra một chiếc găng tay linh hoạt, dễ thích ứng khi đeo vào tay.  Điều này cũng phần nào phản ánh trình độ kỹ năng thiết kế đỉnh cao của người xưa trong thời đại đó.

Lorena Burkhardt, người đứng đầu dự án khai quật mới, nhận xét: “Phát hiện này rất gây sốc do độ tuổi và tình trạng bảo quản của nó. Bởi hầu hết các găng tay được phát hiện trước đó đều có niên đại sớm nhất là vào thế kỷ 15”. 

Hiện tại, vẫn còn nhiều câu hỏi chờ giải mã xoay sự phát triển của loại hình thiết kế này, chủ nhân của phát minh găng tay thép này là ai, ai là người dùng nó, còn bao nhiêu cái tương tự có thể được tìm thấy trên khắp Thụy Sĩ?... Lorena Burkhardt cũng thừa nhận rằng, công việc khám phá đang ở giai đoạn đầu nhằm mục đích hiểu thêm về sự hiếm có của những đồ vật này trong thời Trung Cổ. Chiếc găng tay bọc thép mới hiện đang được lưu giữ tại văn phòng khảo cổ học ở Dubendorf.

Ngoài chiếc găng tay bọc thép kể trên, cuộc khai quật khảo cổ mới trong khu vực Lâu đài Kyburg ở Pfäffikon, Thụy Sĩ còn phát hiện ra một hầm dệt thời Trung Cổ chứa ba khung dệt, vốn bị hỏa hoạn phá hủy vào thế kỷ 14. Ngoài ra, một lò rèn của thợ rèn bí ẩn cũng được phát hiện cùng với hơn 50 đồ vật kim loại được bảo quản tốt bao gồm búa, chìa khóa, bản lề, bút viết, máy khoan cầm tay và đầu đạn.

Cập nhật: 24/01/2024 VTC
  • 103