Găng tay chuyển đổi ngôn ngữ ký hiệu thành lời nói

  •  
  • 1.013

Giải pháp mới cho người câm điếc nhờ chiếc găng tay có thể chuyển đổi ngôn ngữ cử chỉ thành lời nói.

Cuộc thi Imagine Cup do Microsoft tổ chức tại Sydney, Úc, thu hút nhiều ý tưởng công nghệ độc đáo. Một trong sáu sản phẩm ý tưởng lọt vào chung kết có tính ứng dụng cao, là dự án Enable Talk, do nhóm sinh viên Ukraina thực hiện.

Nhóm QuadSquad gây bất ngờ với một chiếc găng tay biết chuyển đổi ngôn ngữ ký hiệu thành lời nói hoàn chỉnh. Đây quả là tin vui cho hơn 40 triệu người câm điếc trên toàn cầu nếu Enable Talk được đưa vào sản xuất hàng loạt.

Enable Talk có hình dáng giống đôi găng tay thông thường, nhưng được gắn thêm nhiều cảm biến, như con quay hồi chuyển (Gyroscope), cảm biến gia tốc (Accelerometer) và một số viên pin năng lượng mặt trời. Hệ thống này có tính năng dịch ngôn ngữ ký hiệu thành dạng văn bản, sau đó thành lời nói sử dụng công nghệ Text-to-Speech.

Toàn bộ hệ thống này của Enable Talk được kết nối với smartphone. Nhóm QuadSquad đã sản xuất vài đôi găng tay Enable Talk thử nghiệm và kiểm tra khả năng hữu dụng với nhóm người câm điếc ở Ukraina. Họ nhận được phản hồi tích cực.

Một số dự án công nghệ nhằm hỗ trợ người câm điếc trong giao tiếp cũng được tiến hành nghiên cứu, nhưng đa phần đều có giá thành rất cao, trên 1.200USD.

Hơn nữa, chúng đều không sử dụng kết nối không dây và ít cảm biến hơn. Enable Talk còn gây chú ý khi giá thành sản xuất chỉ ở mức 75USD.

Ngoài giá thành sản xuất, dự án Enable Talk còn thú vị nhờ tính năng cho phép người sử dụng biên tập cơ sở dữ liệu. Nghĩa là người dùng có thể bổ sung thêm từ mới, hay chỉnh sửa quy định chuyển đổi theo ngôn ngữ địa phương.

Đáng tiếc, Enable Talk hiện chỉ tương thích với hệ điều hành Windows Mobile, nền tảng “tiền bối” của Windows Phone và đã bị Microsoft khai tử. Bởi lẽ, các hệ điều hành mới sau này không cho phép kết nối Bluetooth.

Tham khảo: Techcrunch

Theo Tiền Phong, Techcrunch
  • 1.013