Gartner: Chi phí phần mềm sẽ giảm mạnh

  •  
  • 99

Hãng nghiên cứu Gartner dự báo trong khoảng 10 năm tới đây sự thay đổi trong mối quan hệ với các hãng phần mềm sẽ giúp doanh nghiệp cắt giảm đáng kể chi phí đầu tư cho phần mềm.

Báo cáo nghiên cứu mới nhất của Gartner khẳng định đối với phần cứng máy tính doanh nghiệp còn có thể đàm phám với nhà sản xuất nhằm có được mức giá hợp lý nhất. Nhưng trong lĩnh vực phần mềm cơ hội đó gần như không tồn tại. Tuy nhiên, tình trạng này đang cho thấy những dấu hiệu thay đổi tích cực.

Phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu của Gartner William Snyder cho biết sự hợp nhất của hàng loạt các yếu tố làm nên thay đổi sẽ sớm xảy ra trong tương lai gần. Điều này sẽ tạo nên một “cuộc cách mạng” thực sự trong mối quan hệ giữa khách hàng và hãng phần mềm.

Khách hàng sẽ nhanh chóng nhận thấy lợi thế bắt đầu nghiêng về phía họ. Cùng lúc đó, trên thị trường những sản phẩm phần mềm thay thế cũng bắt đầu xuất hiện nhiều hơn. Ví dụ hình thức gia công xử lý quy trình kinh doanh, cung cấp phần mềm như dịch vụ trực tuyến trên Internet, sản phẩm mã nguồn mở hoặc hãng cung cấp dịch vụ bảo trì thứ ba khác … Sự xuất hiện cũng những sản phẩm thay thế sẽ phần nào tác động trực tiếp đến doanh thu của các hãng phần mềm

Ông Snyder dự báo đến năm 2011 mọi phần mềm doanh nghiệp sẽ đều được cung cấp như dịch vụ trực tuyến.

Trên trường quốc tế, sự trỗi dậy của các hãng phần mềm Trung Quốc cộng thêm sự bành trướng mạnh mẽ của các thị trường đang phát triển như Brazil, Trung Quốc và Ấn Độ cũng sẽ góp phần cắt giảm mạnh chi phí đầu tư phần mềm, đặc biệt là giá thành máy chủ, hệ điều hành, công cụ phát triển và công nghệ cơ sở dữ liệu.

Chúng tôi sẽ khuyên các tổ chức doanh nghiệp IT sử dụng mô hình thuê gia công hoặc sản phẩm mã nguồn mở thay thế để có thêm lợi thế trong đàm phán với các hãng phần mềm. Tương lai doanh nghiệp cũng nên cân nhắc đến việc thuê các nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ thứ ba khác nhằm phần nào cắt giảm thêm chi phí bảo trì phần mềm.”

Hoàng Dũng

Theo PC World, VnMedia
  • 99