Gen giúp ức chế sự hình thành chất béo trắng

  •  
  • 252

Nghiên mới nhất của nhóm các nhà khoa học Áo đã phát hiện một loại gen có tên Hedgehog, theo đó khi tiến hành kích hoạt gen này thì có thể phát huy tác dụng ức chế sự hình thành chất béo trắng trong cơ thể động vật. 

Trong cơ thể động vật có vú trưởng thành tồn tại chất béo trắng và chất béo nâu. Tác dụng chủ yếu của chất béo trắng là tích trữ chất béo, trong khi đó chất béo nâu lại có tác dụng ngược lại là chuyển hóa chất béo thành nhiệt lượng.

Nhóm các nhà khoa học thuộc Học viện khoa học Áo và Đại học Salzburg sau khi tiến hành nghiên cứu một lượng lớn gen của động vật đã phát hiện, gen có vai trò không thể xem nhẹ đối với việc can thiệp sự hình thành chất béo trong cơ thể động vật, trong đó gen Hedgehog có thể tác động vào tổ chức chất béo của động vật trưởng thành.

Trong khi đó các nghiên cứu trước kia đều cho rằng, loại gen này chỉ phát huy tác dụng quan trọng trong quá trình trưởng thành của phôi thai.

Thông qua thí nghiệm trên chuột, nhóm các nhà khoa học đã phát hiện gen Hedgehog có thể ức chế thành công sự sinh trưởng của chất béo trắng ngay cả trong quá trình chất béo nâu vẫn đang hoạt động bình thường.

Theo các nhà khoa học, trong tương lai hy vọng có thể thông qua tăng cường sự linh hoạt của gen Hedgehog trong cơ thể con người để ức chế sự hình thành của chất béo trắng qua đó giúp chữa trị bệnh béo phì./.

Theo Vietnam+
  • 252