Gene học tập và ký ức bắt nguồn từ 650 triệu năm trước

Nhóm chuyên gia do các nhà nghiên cứu của Đại học Leicester (Anh) dẫn đầu đã phát hiện nhóm gene cần thiết cho việc học tập, ký ức, thái độ hung hăng và những hành vi phức tạp khác có nguồn gốc khoảng 650 triệu năm.

Trưởng nhóm là tiến sĩ Roberto Feuda và các đồng sự thuộc Đại học Leicester và Đại học Fribourg (Thụy Sĩ) đã công bố khám phá mới về nguồn gốc gene học tập và ký ức trên chuyên san Nature Communications.

Nhóm gene cần thiết cho việc học tập, ký ức có nguồn gốc từ rất lâu.

Tiến sĩ Feuda cho biết từ lâu giới nghiên cứu biết rằng những dạng chất monoamine như serotonin, dopamine và adrenaline đóng vai trò như chất dẫn truyền thần kinh. Nhóm này đóng vai trò trong các hành vi và chức năng phức tạp như học tập và ký ức, cũng như những quy trình như ngủ và ăn uống.

Tuy nhiên, ít có thông tin về nguồn gốc của các gene cần thiết cho việc sản xuất, dò tìm và thoái hóa của những chất dẫn truyền thần kinh này.

"Nhờ vào các mô hình máy tính, chúng tôi tái dựng được lịch sử tiến hóa của các gene trên và cho thấy đa số gene có liên quan đến quá trình sản xuất, điều biến và tiếp nhận đều bắt nguồn từ nhóm nền tảng (đã tuyệt chủng) của loài động vật đối xứng hai bên", theo tiến sĩ Feuda.

Phát hiện mới mang đến ý nghĩa quan trọng trong việc nghiên cứu nguồn gốc tiến hóa của các hành vi phức tạp quan sát được ở người và các loài động vật khác.

Đội ngũ chuyên gia cho rằng việc xuất hiện phương thức mới trong việc điều biến các mạch thần kinh có thể đóng vai trò trong giai đoạn gọi là Sự bùng nổ kỷ Cambri. Đây là giai đoạn chứng kiến sự xuất hiện tương đối nhanh chóng của đa số các nhóm loài động vật chính, mang đến sự đa dạng hóa lớn nhất của sự sống trên bề mặt địa cầu.

Cập nhật: 20/07/2023 Thanh Niên