HIV có từ 5 triệu năm trước

  •  
  • 4.539

Loại virus sống trên cơ thể của loài linh trưởng giống như virus gây ra bệnh AIDS đã tồn tại ít nhất 5 triệu năm, thậm chí là 12 triệu năm.

HIV-1, loại virus gây ra bệnh AIDS, đã xâm nhập vào con người thông qua việc lây lan của một loại virus sống trên tinh tinh, có tên SIV cpz. Những nghiên cứu trước đây về tuổi của virus giống virus HIV, còn gọi là lentivirus cho thấy, loại virus này có nguồn gốc từ hàng chục nghìn năm trước.

Tuy nhiên, giáo sư Michael Emerman, một chuyên gia virus học, thành viên của Phòng sinh học loài người tại Trung tâm nghiên cứu ung thư Fred Hutchinson, Mỹ và Alex Compton, một sinh viên vừa tốt nghiệp tại phòng nghiên cứu Emerman lại cho rằng độ tuổi của lentivirus còn “già” hơn thế rất nhiều.

Virus giống HIV đã xuất hiện từ 5 triệu năm, thậm chí là 12 triệu năm trước.
Virus giống HIV đã xuất hiện từ 5 triệu năm, thậm chí là 12 triệu năm trước.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng phương pháp truy tìm thời điểm mà gene miễn dịch chủ đạo APOBEC3G thay đổi (gene này được cho là đã biến đổi khi có sự xuất hiện của lentivirus trong cơ thể của các loài động vật linh trưởng).

Họ đã phát hiện ra rằng gene miễn dịch chủ đạo đã biến đổi theo gene virus (gene để bảo vệ virus khỏi gene miễn dịch APOBEC3G), từ đó suy ra rằng ít nhất lentivirus đã xâm nhập vào cơ thể các loài linh trưởng được từ 5,6 triệu năm, thậm chí là 12 triệu năm.

Phát hiện này cho thấy sự lây nhiễm của virus giống HIV trên cơ thể các loài linh trưởng đã có từ lâu. Virus này đã khiến các gene miễn dịch có những thay đổi mang tính chọn lọc.

Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng virus giống HIV đang có trong cơ thể của nhiều loại khỉ, là hậu duệ của loại virus sống trong cơ thể của các loại linh trưởng.

“Hơn 40 loài linh trưởng ở khu vực cận Sahara, châu Phi đang nhiễm hàng loạt các virus có liên quan đến HIV. Một vài loại virus này có thể gây hại đến con người. Vì thế việc biết được nguồn gốc của chúng là rất quan trọng”, Emerman nói.

Theo Kien Thuc
  • 4.539