Gene ung thư vú xuất phát từ... người cha!

Một nửa số bệnh nhân ung thư vú di truyền thừa hưởng gene ung thư từ người cha, không phải từ người mẹ, theo nhà nghiên cứu Jeffrey Weitzel thuộc Trung tâm ung bướu Hy Vọng ở Duarte, California, Mỹ.

Ông cũng cho biết nếu người cha không có họ hàng là nữ mắc bệnh ung thư vú, loại gene này sau đó sẽ ẩn đi và không hề gây ung thư, vì nam giới rất ít khi mắc bệnh ung thư vú di truyền. Nhưng sau đó loại gene này có thể di truyền qua người con gái.

Cuộc nghiên cứu đăng trên tạp chí của Hiệp hội Y tế Mỹ đã xem xét kết quả kiểm tra gene của 306 phụ nữ chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú trước 50 tuổi. Không ai trong số những người này có cha mẹ mắc bệnh ung thư vú hay ung thư buồng trứng.

Trong số những phụ nữ có nhiều họ hàng là nữ, khoảng 5% có gene ung thư vú. Nhưng đối với những người có ít chị em, hay cô dì thì lại có gần 14% có gene ung thư vú BRCA1 hoặc BRCA2. Điều này cho thấy những bệnh nhân ung thư này không hề biết gì về gene ung thư của mình, vì có quá ít phụ nữ trong gia đình họ có dấu hiệu ung thư. Vì thế họ thường hay chủ quan và ít khi làm các cuộc kiểm tra gene, và thường dẫn đến tình trạng quá muộn màng khi phát hiện ra bệnh.

Thu Nguyệt