Tà Xùa là nơi nào?

Đỉnh Tà Xùa ở đâu?
  •  
  • 916

Được mệnh danh là “thiên đường mây” quanh năm mây trắng phủ khắp đất trời, Tà Xùa được rất nhiều người mê mẩn và tìm đến vừa tham quan trải nghiệm, vừa để săn mây.

Những con đường quanh co uốn lượn, những dãy núi hùng vĩ nên thơ, những biển mây trắng bồng bềnh,… là những gì mà Tà Xùa có.

Cùng với thiên đường mây, nằm sâu trên đỉnh Tà Xùa là những cây chè shan tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi gắn liền với lịch sử, văn hóa và nếp sống của đồng bào dân tộc Mông nơi đây. Rừng chè phát triển tự nhiên, không có bất cứ sự tác động nào của người dân. Thân cây bám đầy rêu phong, vài ba người có thể cùng trèo lên hái chè một lúc, vì vậy du khách đến chiêm ngưỡng những cây chè cổ thụ có thể trải nghiệm hái chè cùng người dân địa phương.

Sống lưng Khủng Long
Sống lưng Khủng Long ở Tà Xùa.

Tà Xùa ở đâu?

Tà Xùa là một xã vùng cao thuộc huyện Bắc Yên tỉnh Sơn La. Nơi đây giáp ranh hai huyện Bắc Yên (Sơn La) và Trạm Tấu (Yên Bái). Tà Xùa Sơn La chỉ có khoảng 450 hộ dân sinh sống và chủ yếu là đồng bào dân tộc H’Mông.

Tà Xùa cách thị trấn Bắc Yên chưa đầy 15km, nhưng phải vượt lên nhiều con dốc cao và những cua tay áo khá nguy hiểm, tỉnh lộ 112 cứ thế bám vào triền núi quanh co vượt lên đỉnh Tà Xùa. Nằm ở độ cao trên 1.500m so với mặt nước biển, Tà Xùa có núi non hùng vĩ, nơi đây còn nức tiếng với cảnh sắc của thiên đường mây tuyệt đẹp trong ánh nắng ban mai của mùa đông.

Thời điểm thích hợp để đi Tà Xùa

Do nằm ở độ cao từ 1.500 – 1.800 mét so với mặt nước biển, nên Tà Xùa có khí hậu mát mẻ quanh năm. Bạn có thể đến Tà Xùa vào bất cứ thời điểm nào bạn thích. Tuy nhiên, nếu bạn muốn săn mây Tà Xùa, thích hợp nhất là tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau. Muốn tránh cái nóng oi bức thì đi Tà Xùa vào mùa hè, muốn thử cái lạnh “cắt da cắt thịt” và đôi khi ngắm tuyết rơi thì đi Tà Xùa vào mùa đông. Nhìn chung thời tiết ở Tà Xùa là mát mẻ, se se lạnh.

Tà Xùa có gì thú vị?

Thiên nhiên và con người ở Tà Xùa

Đường đến Tà Xùa ngoằn ngoèo, đầy sỏi đá nhưng đẹp theo cách riêng của nó. Trên đường đi ta bắt gặp những bông hoa dại, những ngọn cỏ rừng cây hoang vu mà yên bình. Bốn bề Tà Xùa được bao bọc bởi núi cao, và mộng ảo trong làn mây trắng trông thật lãng mạn.

Buổi sáng tinh mơ những giọt sương còn đọng trên lá, ta nhẹ nhàng hít thở bầu không khí trong lành, hoà mình vào bản nhạc của núi rừng, và ngắm ánh bình minh ẩn hiện sau vách núi. Quả đúng là một khung cảnh thanh bình mà nhiều người mơ ước.

Thiên nhiên và những người con đồng bào dân tộc H”Mông ở đây như hoà vào làm một. Họ sống hài hoà với núi rừng bằng cái tình người chân chất. Đến Tà Xùa bạn có thể bắt gặp nụ cười tươi vô lo vô nghĩ của những đứa trẻ nấp sau cánh cửa lặng lẽ nhìn ngó ta. Hay khung cảnh đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây cũng tự toát lên một cái gì đó vô cùng đẹp đẽ.

Địa điểm săn mây ở Tà Xùa

"Biển mây" mênh mông bát ngát ở Tà Xùa.
"Biển mây" mênh mông bát ngát ở Tà Xùa.

Săn mây hiện nay đang là thú vui “hot” được giới trẻ nhắc đến rất nhiều. Theo đó, dân phượt thi nhau tìm đến các địa điểm săn mây trong đó có Tà Xùa để nhìn ngắm, chụp hình,…

Ngoài săn mây ở Tà Xùa thì “săn Milky Way” hay còn gọi là săn dải ngân hà cũng là thú vui của nhiều nhiếp ảnh gia. Với môi trường không bị “ô nhiễm” ánh sáng, Tà Xùa cũng là một trong những nơi chụp Milky Way đẹp ở miền Bắc.

Chinh phục đỉnh núi Tà Xùa

Đỉnh Tà Xùa là địa điểm được nhiều người yêu thích, muốn chinh phục. Trekking Tà Xùa với đỉnh núi cao 2.875m sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm thú vị. Cảm giác lên đến đỉnh núi rồi nhìn ngắm khung cảnh Tà Xùa từ trên cao khiến nhiều người thích thú.

Thăm đồi chè Tà Xùa – Shan Tuyết cổ thụ

Người phụ nữ dân tộc H'Mông đang hái chè.
Người phụ nữ dân tộc H'Mông đang hái chè.

Đến Tà Xùa, du khách có thể khám phá những đồi chè Shan Tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi gắn liền với lịch sử, văn hóa, nếp sống của đồng bào dân tộc H’Mông nơi đây. Rừng chè Tà Xùa tự nhiên, không có sự tác động hay chăm sóc của con người. Thân cây chè bám đầy địa y, tầm gửi, rêu phong. Ngoài chiêm ngưỡng những cây chè cổ thụ, bạn còn được trải nghiệm hái chè cùng người dân địa phương.

Sống lưng Khủng Long

Sống lưng Khủng Long nằm ở độ cao 1.600 mét, nơi đây chênh vênh giữa trời, có đoạn đường chỉ còn một con đường rất nhỏ, hai bên là vực sâu hun hút, khi bước qua mà có những cơn gió mạnh có thể làm người đi chòng chành, chao đảo.

Cập nhật: 26/03/2022 Theo disantrangan
  • 916