Giải cứu một cá thể vượn đen má hung quý hiếm

  •  
  • 797

Cơ quan chức năng tỉnh Kon Tum vừa giải cứu thành công một cá thể vượn đen má hung Trung Bộ quý hiếm. Cá thể vượn này sẽ được đưa về Trung tâm cứu hộ ĐVHD tại Củ Chi để chăm sóc. Bà Hoàng Huệ Linh, Phòng truyền thông và nâng cao nhận thức, Trung tâm giáo dục thiên nhiên (ENV) cho biết ngày 30/8.

Vượn đen má hung.
Vượn đen má hung. (Ảnh: Vũ Ngọc Thanh)

Ngày 27/8, qua đường dây nóng bảo vệ động vật hoang dã (ĐVHD), ENV nhận được thông tin từ người dân về trường hợp một quán cà phê tại tỉnh Kon Tum đang nuôi nhốt một cá thể vượn đen má hung Trung Bộ để làm cảnh. ENV đã nhanh chóng chuyển giao thông tin này đến Phòng cảnh sát Phòng chống tội phạm về Môi trường và Chi cục Kiểm lâm tỉnh Kon Tum. Đến ngày 29/8, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra, tuyên truyền giải thích và thuyết phục người dân tự nguyện chuyển giao cá thể nói trên. “Dự kiến cá thể vượn đen má hung Trung Bộ sẽ được chuyển về Trung tâm cứu hộ ĐVHD tại Củ Chi để chăm sóc trong một vài ngày tới”, bà Linh nói.

Vượn đen má hung Trung Bộ (Nomascus annamensis) là một loài mới được phát hiện và công bố vào năm 2010. Chúng được phân bố ở các vùng rừng mưa thuộc khu vực các nước Đông Dương và phía Nam Trung Quốc. Loài vượn này được cảnh báo đang trong tình trạng nguy cấp và được xếp vào nhóm 1B của Nghị định 32/2006/NĐ-CP, là nhóm các loài ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm nghiêm cấm khai thác và sử dụng vì mục đích thương mại.

Trước đó, ngày 22/8, một thanh niên ở Hà Nội cũng tự nguyện chuyển giao hai cá thể cu li có trọng lượng 1kg/cá thể cho Chi cục Kiểm lâm Hà Nội. Ngay sau đó, hai cá thể cu li này đã được chuyển về Trung tâm Cứu hộ ĐVHD Sóc Sơn an toàn. Cu li thuộc nhóm 1B của Nghị định 32/2006/NĐ-CP, là nhóm các loài ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm nghiêm cấm khai thác và sử dụng vì mục đích thương mại.

Theo Đất Việt
  • 797