Giải mã bí ẩn ánh sáng xanh trên vịnh Thái Lan

  •  
  • 3.403

Một bức ảnh chụp thành phố Bangkok, Thái Lan nhìn từ ngoài vũ trụ hiện đang gây sốt Twitter. Điều đặc biệt là bức ảnh cho thấy hàng trăm đốm sáng xanh rực rỡ ở ngoài khơi Vịnh Thái Lan.

"Bangkok là một thành phố lộng lẫy. Nhưng còn ánh sáng xanh ở bên ngoài thành phố? Không hiểu nó là gì nhỉ ...", đó là những miêu tả về bức ảnh được Reid Wiseman đăng trên Twitter vào ngày 18/8 vừa qua.

Giải mã bí ẩn ánh sáng xanh trên vịnh Thái Lan

Trong bức ảnh, thành phố Bangkok lung linh ánh sáng đèn cùng với ánh sáng tỏa ra từ những ngôi sao và ánh trăng phản chiếu trên bề mặt Trái Đất ở phía chân trời. Nhưng ở góc dưới bên tay phải, bạn đọc sẽ thấy có rất nhiều đốm sáng màu xanh axit nổi bật trong bóng đêm Vịnh Thái Lan. Đó là tảo phát quang sinh học? Phòng thí nghiệm tia gamma bí mật? Hay cơ sở dưới nước của người ngoài hành tinh?

Câu trả lời hóa ra lại rất ... bình thường. Những ánh sáng xanh đó phát ra từ những tàu đánh cá sử dụng đèn LED công suất lớn để thu hút mực và sinh vật biển trồi lên bề mặt. Theo một bài báo của trang Earth Observatory của Nasa, "những ngư dân ở vùng Nam Mỹ và Đông Nam Á thắp sáng đại dương bằng những ngọn đèn công suất lớn để thu hút sinh vật phù du và các loài cá nhỏ là thức ăn của mực. Đàn mực sẽ theo dấu con mồi để bơi lên mặt nước, nơi chúng sẽ bị ngư dân tóm gọn. Các thuyền câu mực có thể mang theo hàng trăm ngọn đèn như vậy. Ánh sáng mà mỗi thuyền phát ra có thể lên tới 300kW".

Nhìn từ ngoài vũ trụ, ánh sáng phát ra từ "đội quân" câu mực có thể sánh ngang với ánh sáng của một thành phố lớn. Nhưng nếu nhìn trực tiếp từ mặt biển thì sẽ như thế nào? Hãy cùng chiêm ngưỡng bức ảnh được chia sẻ bởi một blogger chuyên viết về du lịch để có cái nhìn toàn cảnh hơn về sự kiện "kỳ bí" này.

Giải mã bí ẩn ánh sáng xanh trên vịnh Thái Lan

Theo Vnreview
  • 3.403