Giải mã bí ẩn tuổi tôm hùm

  •  
  • 5.338

Lần đầu tiên, các nhà khoa học đã tìm được cách xác định tuổi của tôm hùm, bằng cách đếm vòng của chúng, như vòng ở thân cây.

>>> Bắt được con tôm nặng 12kg

Chẳng ai biết được tuổi thật của tôm hùm, cũng như tuổi thọ tối đa của nó. Một số người còn đoán chúng có thể sống hơn 100 năm.

Tôm hùm “Rocky” nặng 12,25kg tại Maine
Tôm hùm “Rocky” nặng 12,25kg tại Maine - (Ảnh: Reuters)

Giới chuyên gia đã biết được tuổi cá nhờ vào vòng tăng trưởng nằm ở tai trong, tuổi cá mập nhờ vào vòng trên cột sống, tuổi sò dựa trên vòng ở vỏ, nhưng lâu nay tuổi tôm hùm vẫn là một bí ẩn.

Tuy nhiên, xác định chứ không phải đoán tuổi tôm hùm và những loài giáp xác khác giúp giới khoa học hiểu rõ hơn về cộng đồng của chúng, từ đó hỗ trợ giới hữu trách quản lý ngành khai thác đầy lợi nhuận này, theo AP dẫn lời Raouf Kilada của Đại học New Brunswick (Mỹ).

Trước đó, các nhà khoa học suy luận tuổi tôm hùm dựa vào kích thước và những biến số khác. Nhưng giờ đây, họ biết được rằng loài giáp xác nói chung mọc thêm một vòng/năm ở điểm khó thấy trong cơ thể.

Nhóm chuyên gia phát hiện vòng tăng trưởng nằm ở phần cuống mắt, kết nối nhãn cầu với cơ thể của tôm hùm, cua, tôm thẻ. Ở tôm hùm và cua, vòng tăng trưởng còn được tìm thấy ở phần nghiền của dạ dày, theo báo cáo trên chuyên san Canadian Journal of Fisheries and Aquatic Sciences.

Theo Thanh Niên
  • 5.338