"Sông bay" mới thực sự là con sông lớn nhất trên Trái đất

  •  
  • 467

Những tuyến đường thủy trên không này vận chuyển khoảng 20 tỷ tấn nước trong không khí mỗi ngày. Con số này nhiều hơn sản lượng hàng ngày của sông Amazon đổ ra đại dương.

Rừng nhiệt đới Amazon được biết đến bởi sự đa dạng sinh học đặc thù và những con sông lớn. Lưu vực sông Amazon cũng là lưu vực thoát nước lớn nhất trên thế giới. Nước chảy qua các con sông ở Amazon tương đương với 20% lượng nước ngọt trên Trái đất. Trên mặt đất, sông Amazon và các nhánh của nó tạo nên đường đi của chúng. Nhưng phía trên tán cây, các tuyến đường thủy lớn hơn đang di chuyển.

Lưu vực sông Amazon
Lưu vực sông Amazon.

Những dòng sông bay này gần như vô hình nhưng rất cần thiết cho sự sống trên Trái đất. Khi mưa thấm vào đất, cây hút nước ngược qua rễ và bơm qua thân cây để nuôi dưỡng. Lá và thân giải phóng lượng nước dư thừa dưới dạng hơi.

Theo các nhà khoa học, ở Amazon, một cây trưởng thành có thể thải ra từ 200 đến 1.000 lít nước mỗi ngày.

Sự giải phóng tập thể này tạo ra hiện tượng: những luồng không khí ẩm khổng lồ bay nhanh và liên tục phía trên tán cây, mà được nhà khí hậu học người Brazil gọi là “những dòng sông bay”.

Những tuyến đường thủy trên không này vận chuyển khoảng 20 tỷ tấn nước trong không khí mỗi ngày. Con số này nhiều hơn sản lượng hàng ngày của sông Amazon đổ ra đại dương.

Khi “những dòng sông bay” này gặp khối không khí lạnh, chúng trở nên nặng hơn và tạo thành những cơn mưa. Chúng cung cấp phần lớn lượng nước mưa cho rừng Amazon và khu vực Nam Mỹ, nhưng sự tồn tại của "những dòng sông bay" đang bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu.

Việc dọn sạch Amazon để phục vụ nông nghiệp và công nghiệp đã khiến các dòng sông bay cạn kiệt, dẫn đến hạn hán và nhiệt độ nóng hơn trên khắp Nam Mỹ. Nếu mô hình này tiếp tục, các vùng lục địa có thể bị biến thành sa mạc trong vài thập kỷ.

Cập nhật: 15/12/2023 Tiền Phong
  • 467