Giải mã gương mặt bí ẩn trên sao Hỏa

  •  
  • 4.733

Khuôn mặt khổng lồ trên sao Hỏa từng gây xôn xao dư luận trong hơn ba thập kỷ qua chỉ là một cồn đá bình thường giữa sa mạc.

Bức ảnh do NASA công bố vào năm 1976. Ảnh: NASA.

Một bức ảnh do tàu vũ trụ Viking của Mỹ chụp vào tháng 7/1976 cho thấy có một thứ giống như khuôn mặt người trên sao Hỏa. Khuôn mặt có hai mắt, mũi và mồm. đưa tin, trong buổi họp báo công bố bức ảnh, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã sử dụng cụm từ "mặt người sao Hỏa" khi nói về hình thù lạ.

Vào thời điểm đó bức ảnh gây chấn động trong dư luận. Trong suốt 34 năm qua người ta đưa ra rất nhiều phỏng đoán về nguồn gốc của khuôn mặt khổng lồ. Chẳng hạn, một giả thuyết cho rằng đó là công trình nghệ thuật của một nền văn minh từng tồn tại trên sao Hỏa. Sau đó những sinh vật tạo ra nền văn minh đó đã di cư tới hành tinh khác. Thuật ngữ mà NASA sử dụng trong cuộc họp báo cùng với một số bộ phim giả tưởng về sao Hỏa đã kích thích trí tưởng tượng của dư luận.

Ngày 29/7, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) công bố một bức ảnh về "mặt người" được chụp bằng camera độ nét cao HiRISE về khuôn mặt. Bức ảnh cho thấy nó là cồn đá lớn ở giữa sa mạc trên hành tinh đỏ, Universe Today cho hay.

Đây là bức tranh chụp "mặt người" ở cự ly gần nhất. Khi chụp bức ảnh, camera HiRISE cách bề mặt sao Hỏa khoảng 300 km.

Cồn đá là phần trồi lên của một vỉa đá khổng lồ. Nó có đỉnh phẳng và các sườn dốc giống như cách vách đá trên trái đất. Nằm trong vùng Cydonia của sao Hỏa, cồn đá có chiều dài vài km và chiều cao vài chục mét.

NASA giải thích rằng, trong bức ảnh được công bố vào năm 1976, cồn đá trông giống như mặt người bởi sự kết hợp bề mặt lõm của nó và bóng râm do góc chiếu của ánh sáng mặt trời tạo ra.

Thực ra vào năm 1998 và 2001 các tàu vũ trụ của NASA đã chụp lại "khuôn mặt" hai lần để chứng minh nó chỉ là cồn đá. Tuy nhiên, những bức ảnh đó vẫn không dập tắt được những lời đồn đoán.

Theo VnExpress
  • 4.733