Giải mã hiện tượng người uống bạc thành da xanh

•   52

Trong số các phương pháp chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe chưa có căn cứ khoa học chứng minh, có lẽ kỳ lạ nhất là việc uống keo bạc. Một số người uống dung dịch bạc nhằm tránh bị nhiễm khuẩn, nhưng những người uống quá nhiều loại chất lỏng này sẽ bị chuyển màu da thành xanh xám - hiện tượng được gọi là argyria (hay ngộ độc muối bạc).

>>> Giải mã bí ẩn của người da xanh

Theo trang Live Science, các nhà nghiên cứu hiện đã lý giải được tại sao uống quá nhiều dung dịch bạc lại có thể khiến ai đó sở hữu làn da giống những chú lùn xì trum da xanh trong bộ phim hoạt hình nổi tiếng “Smurfs”. Một quá trình phản ứng hóa học tương tự, vốn được sử dụng để tạo ảnh đen - trắng, cũng có tác dụng nhuộm màu cho da người.

Robert Hurt, đến từ Đại học Brown (Mỹ) và là tác giả nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí ACS Nano, tuyên bố: “Đây là mô hình khái niệm đầu tiên hé lộ toàn bộ cách một người bị biến thành da xanh vì uống nước bạc”.

Uống nhiều dung dịch bạc có thể khiến da người chuyển thành màu xanh xám do ngộ độc.
Uống nhiều dung dịch bạc có thể khiến da
người chuyển thành màu xanh xám do ngộ độc.

Những người ủng hộ việc uống keo bạc tin rằng, các đặc tính kháng khuẩn của kim loại quý này sẽ giúp họ tránh bị bệnh. Ở Việt Nam hiện cũng có nhiều người rao bán keo bạc là thực phẩm chức năng giúp phòng cúm, giảm viêm nhiễm và tăng cường sức đề kháng.

Cho tới nay vẫn chưa có bằng chứng về hiệu quả của phương pháp dùng keo bạc phòng bệnh nhưng các nhà khoa học đã thu được bằng chứng về việc uống quá nhiều ung dịch bạc có thể khiến da người chuyển thành màu xanh vĩnh viễn.

Để khám phá ra quá trình dẫn đến hiện tượng trên, ông Hurt và các cộng sự đã cho thêm bạc vào hỗn hợp hóa học để giả lập các môi trường trong dạ dày và ruột của người, đồng thời cũng tạo ra một mẫu mô phỏng tế bào da người.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy, axít trong dạ dày đã tước đoạt 1 electron của các nguyên tử bạc (các nguyên tử mang điện tích âm), tạo thành các ion bạc mang điện tích dương hay muối bạc. Ion bạc sau đó sẽ thấm vào máu trong cơ thể thông qua các kênh vốn thường chỉ được các loại muối khác sử dụng. Từ máu, muối bạc sau cùng sẽ tìm đường tới da.

Khi ánh sáng chiếu vào da, các electron từ khu vực xung quanh ngay lập tức liên kết với các ion bạc, biến chúng trở lại thành các nguyên tử bạch. Phản ứng hóa học dẫn tới các hạt sẫm màu hơn và làn da biến chuyển thành màu xanh da trời.

Cho đến nay, người ta vẫn chưa tìm được cách nào để đảo ngược hiện tượng trên, tức là biến từ da xanh trở lại da màu bình thường. Vì vậy, lời khuyên của các chuyên gia dành cho bạn là: để tránh sở hữu làn da xanh như những chú lùn xì trum, tốt nhất hãy tránh uống dung dịch bạc.