Giải mã thành công mật thư 5 thế kỷ của Hoàng đế Charles V

  •  
  • 356

Một nhóm nghiên cứu đã giải mã bức thư có niên đại 500 năm, được cho là phần nào tiết lộ âm mưu ám sát Hoàng đế Charles V, vị quân chủ nổi tiếng của thế kỷ XVI.

Charles V là một trong những người quyền lực nhất thế kỷ XVI, khi Đế chế La Mã Thần thánh trải dài khắp Tây Âu trong 40 năm trị vì của ông. Ông cũng là vua của Tây Ban Nha vào thời điểm đó.

Viện nghiên cứu Loria tại Pháp đã mất 6 tháng để giải mã bức thư được Hoàng đế Charles V viết vào năm 1547 gửi cho đại sứ của ông tại Pháp, AFP đưa tin.

Cécile Pierrot, một nhà mật mã học của viện Loria, cho biết bà đã phát hiện 120 ký hiệu đặc biệt mà Hoàng đế Charles V viết trong thư.

"Toàn bộ từ đã được mã hóa bằng một ký hiệu duy nhất", và vị hoàng đế đã thay thế các nguyên âm đứng sau phụ âm bằng dấu câu, bà nói.

 Bức mật thư của Hoàng đế Charles V sau khi được quét lên máy tính.
Bức mật thư của Hoàng đế Charles V sau khi được quét lên máy tính. (Ảnh: Jean-Christophe Verhaegen).

Quá trình giải mã gặp nhiều khó khăn, nhưng đột phá đã xuất hiện vào tháng 6, khi bà Pierrot đã đọc được một cụm từ trong bức thư, và nhóm nghiên cứu đã giải mã với sự trợ giúp của nhà sử học Camille Desenclos.

Bức thư được viết trong thời điểm quan hệ giữa Hoàng đế Charles V và Vua Francis I của Pháp căng thẳng. Bà Desenclos nói một mẩu thông tin được tiết lộ là tin đồn về một âm mưu ám sát ông Charles V được cho là ấp ủ tại Pháp, theo Guardian.

Không có nhiều thông tin về âm mưu này, nhưng bức thư nhấn mạnh nỗi sợ của ông Charles V, bà Desenclos nói.

Các nhà nghiên cứu hy vọng có thể giải mã thêm những bức thư giữa hoàng đế và đại sứ của ông "để có cái nhìn về chiến lược của Hoàng đế Charles V ở châu Âu".

Cập nhật: 26/11/2022 Zing
  • 356