Giải mã tiếng cá voi

  •  
  • 798

Các nhà khoa học Úc đang nghiên cứu âm thanh của cá voi bướu cho biết họ đã giải mã hệ thống liên lạc bí ẩn của cá voi, xác định tiếng kêu của cá voi đực và tiếng cảnh báo của cá voi mẹ.

Uôp, thuôp, tiếng càu nhàu và tiếng rít lên là một phần trong các tiếng cá voi được các nhà khoa học tại Đại học Queensland thu được.

Trong khi thu tiếng cá voi trong thời gian ba năm, các nhà khoa học khám phá ít nhất 34 lọai tiếng kêu khác nhau của cá voi, với các dữ liệu được công bố trên Tạp chí của Hội Âm thanh Hoa Kỳ. “Tôi hi vọng tìm ra khỏang 10 tiếng kêu khác nhau, nhưng thực tế tìm thấy 34. Đây đúng là một thư mục rộng lớn và đa dạng”, nhà nghiên cứu Rebecca Dunlop thuộc Đại học Queensland nói với Reuters.

(Ảnh: Rolf Hicker)
Các nhà khoa học đã nghiên cứu cá voi bướu di trú phía đông, khi chúng di chuyển lên xuống bờ biển phía đông của Úc, và thu được 660 âm thanh từ 61 nhóm cá voi khác nhau. Họ gắn máy truyền âm thanh vào các phao gần cá voi và kiểm sóat sự tương tác giữa cá voi với nhau từ bờ biển.

Dunlop nói nhiều âm thanh của cá voi có thể trùng ý nghĩa, nhưng một số có ý nghĩa rõ ràng. Tiếng rừ rừ của con đực có nghĩa nó đang tán tỉnh con cái. Những tiếng kêu và những tiếng thét tần số cao có thể gán cho sự không hài lòng, khi các con đực hích nhau tháp tùng các con cái trong cuộc di trú. Tiếng uôp rất thông dụng khi các cá voi mẹ bơi cùng con của chúng.

Dunlop không định nghĩa các liên lạc của cá voi là ngôn ngữ, nhưng nói những âm thanh của chúng rõ ràng có những giống nhau với sự tương tác giữa người với nhau. “Thật là thú vị khi chúng rõ ràng là những động vật biển có vú, chúng đã bị tách khỏi các động vật có vú trên đất liền từ lâu, rất lâu, nhưng chúng có vẻ như vẫn còn sử dụng hệ thống liên lạc cơ bản”, Dunlop nói.

Dunlop hi vọng những nghiên cứu sắp tới sẽ giúp khám phá các ảnh hưởng của tàu bè và thiết bị định vị đối với cá voi di trú.

Q.HƯƠNG

Theo Reuters, Tuổi trẻ
  • 798