Giải mã tiếng sét ái tình

  •   3,33
  • 7.733

Nhìn thẳng vào mắt một người thay vì để ý đến những bộ phận khác trên cơ thể trong lần đầu gặp mặt là dấu hiệu cho thấy một người đã bị tiếng sét ái tình giáng trúng.

Cuộc nghiên cứu của các chuyên gia Đại học Chicago (Mỹ) cho thấy, sự khác nhau giữa tình yêu với sự mê đắm cuối cùng vẫn nằm ở đôi mắt. Đặc biệt, tầm mắt của đối phương rơi vào điểm nào trên cơ thể người đối diện cũng có thể cung cấp thêm gợi ý về khả năng bùng cháy ngọn lửa yêu đương giữa hai người. Cụ thể, kết quả khảo sát cho thấy nếu tầm mắt một người luôn tập trung vào khuôn mặt của người trước mặt, có nghĩa là đối với họ, đây là ứng viên tiềm năng để chọn làm người yêu. Nhưng nếu cứ di chuyển cặp mắt vào những điểm khác trên cơ thể, người trước mắt có thể chỉ thuần túy thu hút sự thèm muốn dục vọng, theo báo cáo đăng trên chuyên san Psychological Science.

Giải mã tiếng sét ái tình
Ảnh: wallpaperpanda

Theo trưởng nhóm Stephanie Cacioppo của Đại học Chicago, dù hiện ít biết về cơ chế khoa học của tình trạng “nhất kiến chung tình” cũng như tại sao con người lại yêu nhau, những mô hình phản ứng như trên có thể cho thấy biểu hiện một cách tự nhiên và vô thức, chẳng hạn như ánh mắt, giúp phân biệt cảm giác tình yêu với sự thu hút tính dục khi nhìn một người lạ.

Theo cuộc nghiên cứu, sự chọn lựa giữa tình yêu với sự ham muốn chỉ diễn ra trong chưa đầy nửa giây, và lập tức đôi mắt sẽ phóng “điện” tùy theo sự lựa chọn của người đó. Trong cuộc nghiên cứu trước, nhóm của Cacioppo cũng đã đưa ra chứng cứ về sự thể hiện khác nhau dựa trên mô hình kết nối các vùng của não bộ, được kích hoạt tùy theo cảm giác về tình yêu hoặc ham muốn thể xác.

Để rút ra kết luận trên, nhóm chuyên gia tiến hành hai cuộc kiểm tra để thử nghiệm các biểu cảm trên khuôn mặt người nhằm phân biệt hai trạng thái cảm xúc hoàn toàn khác nhau, đồng thời là cảm nhận hết sức phức tạp của nhân loại: tình yêu và “thú tính”. Trong cả hai cuộc thí nghiệm, những người tham gia đều được yêu cầu ngồi trước máy tính xem những hình ảnh của người khác phái và quyết định càng nhanh càng tốt cảm xúc của mình về đối tượng.

Các chuyên gia phát hiện không có sự khác biệt cụ thể về thời gian để xác định liệu đây là lửa tình yêu hay chỉ là sự khao khát về xác thịt, cho thấy bộ não có khả năng xử lý cực nhanh thông tin liên quan đến vấn đề này. Tuy nhiên, phân tích về chuyển động mắt lại hoàn toàn khác. Theo đó, con người có khuynh hướng nhìn sâu vào mắt đối tượng nếu bắt được dấu hiệu đây có thể là người yêu tiềm năng. Trong trường hợp ngược lại, đôi mắt di chuyển từ khuôn mặt đến những bộ phận gây thu hút trên cơ thể. Hiệu ứng này xảy ra ở cả nam lẫn nữ.

Đồng tác giả John Cacioppo, Giám đốc Trung tâm về nhận thức và khoa học thần kinh xã hội, dự đoán rằng cuộc nghiên cứu sẽ cung cấp dữ liệu để phát triển thuật toán theo dõi mắt, với tiềm năng sử dụng trong các cuộc kiểm tra định kỳ về tâm lý, cũng như hỗ trợ liệu pháp hàn gắn những đôi uyên ương gặp vấn đề trong hôn nhân.

Theo Thanh Niên
  • 3,33
  • 7.733