Giải mã y nghĩa của chữ "i" trong tên gọi iPhone

  •  
  • 556

Nhiều người sử dụng iPhone và các sản phẩm của Apple nhưng không phải ai cũng biết ý nghĩa của chữ "i" trong tên gọi iPhone.

Ngay cả khi bạn không có iPhone, bạn có thể biết ít nhất một người có iPhone. iPhone đã gây bão trên toàn thế giới khi ra mắt vào năm 2007 và mức độ phổ biến của điện thoại này chưa có dấu hiệu chậm lại. Tuy nhiên, không nhiều người biết ý nghĩa của chữ "i" trong tên gọi iPhone là gì.

Dự đoán đầu tiên của bạn có thể là “Internet”, vì tuyên bố nổi tiếng của iPhone là điện thoại có khả năng truy cập Web mạnh mẽ. Hoặc có thể bạn nghĩ nó có nghĩa là “Tôi” như trong đại từ nhân xưng “I” của tiếng Anh - vì iPhone cho phép bạn cá nhân hóa điện thoại thông minh của mình bằng các ứng dụng và tính năng mà bạn chọn.


Ý nghĩa của chữ "i" trong tên gọi iPhone. (Ảnh minh họa).

Nhưng bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng, chữ i trong iPhone không phải chỉ đại diện cho 1 từ mà đến 5 từ.

Thực tế, sản phẩm đầu tiên có chữ i in thường này là máy tính iMac, được phát hành vào năm 1998. Thời kỳ đó, chưa nói đến điện thoại, những chiếc máy tính có thể truy cập internet đã là rất hiếm. Vì vậy, chữ “i” ban đầu là viết tắt của internet, để làm nổi bật khả năng internet mang tính cách mạng của máy Mac.

Trước khi Steve Jobs trở lại Apple vào năm 1997, công ty này đang trên bờ vực phá sản. iMac 1998 về cơ bản là thiết bị đã cứu Apple. Jobs mô tả iMac là một chiếc máy tính cá nhân sáng tạo được thiết kế để dễ dàng truy cập internet.

Khi iMac đang trong quá trình phát triển, ban đầu Jobs muốn gọi nó là “MacMan”, tương tự như các thuật ngữ “Walkman” và “Pac-Man” phổ biến vào thời điểm đó. Nhưng Ken Segall, một cộng tác viên của Apple từ một công ty quảng cáo, đã gợi ý cái tên “iMac".

Nhưng khi chiếc iMac đầu tiên ra mắt, chữ “i” cũng được gửi gắm một số ý nghĩa khác. Khi Steve Jobs giới thiệu iMac, ông đã cho rằng "i" đại diện cho "internet", "individual" - cá nhân, "instruct" - hướng dẫn, "inform" - thông báo, "inspire" - truyền cảm hứng’”. Tuy nhiên, Jobs cũng nói rằng “i” không có ý nghĩa chính thức.

Chưa kể, trong khi chữ “i” bắt đầu với ý nghĩa “internet”, và sự thật là truy cập internet là tính năng lớn nhất của iPhone khi nó ra mắt vào năm 2007, một số sản phẩm của Apple có tên "i" thậm chí không có quyền truy cập Internet (như iPod đời đầu). Vì vậy, “i” không phải là đại diện cho một từ rút gọn duy nhất mà đã trở thành một ký hiệu nhận dạng thương hiệu đáng nhớ, có thể nói là mang tính biểu tượng cho thương hiệu.

Cập nhật: 06/04/2024 VTC
  • 556