Tên gọi có thực sự tạo nên số phận con người?

  •   55
  • 122.839

Trường hợp về hai anh em tên Chiến Thắng – Thua Cuộc là minh chứng điển hình cho mối liên hệ nhiều người nhầm tưởng về số phận con người và tên gọi.

Ngày xưa, trong một gia đình nhà họ Lane có hai người con trai tên Winner (Chiến Thắng)Loser (Thua Cuộc) nhưng cuộc đời của hai người lại trái ngược hoàn toàn so với cái tên. Người mang tên Thua Cuộc trở thành cảnh sát trong khi người mang tên Chiến Thắng lại thành một kẻ lừa đảo, bị bắt ít nhất 31 lần chỉ trong 2 năm.

Hai anh em Winner Lane - Loser Lane.
Hai anh em Winner Lane - Loser Lane.

Loser Lane, một cảnh sát làm việc tại Phân khu số 40 ở South Bronx, thành phố New York nói: “Tôi đã đi một con đường hoàn toàn riêng biệt ngay từ khi bắt đầu”.

Loser là một sinh viên ưu tú, vận động viên thể thao nổi tiếng của trường. Anh giành học bổng tại một trường dự bị nổi tiếng Pomfret ở Connecticut, sau đó đỗ trường Cao đẳng Lafayette ở Pennsylvania. Anh gia nhập lực lượng cảnh sát vì "mẹ tôi thực sự muốn tôi làm việc này".

Cuộc sống của người mang tên chiến thắng – Winner Lane lại đi theo 1 con đường khác. Tháng 6/2002, Winner được tại ngoại sau 2 năm ngồi tù ở Elmira, New York vì tội đột nhập vào một chiếc xe hơi. Thỉnh thoảng anh ta sống ở Camp LaGuardia, một nơi trú ẩn vô gia cư ngoại ô New York, sống lay lắt giữa thành phố phồn hoa.

Tại sao anh ta lại phạm nhiều tội ác như vậy?

"Đó chỉ là một số tình huống tôi vô tình gặp phải” - Winner nói. Anh ta từ chối nói thêm về rắc rối của mình với pháp luật.

Hai anh em Winner và Loser hiếm khi gặp nhau. Winner chỉ gọi Loser mỗi khi thiếu tiền. Dù là người một nhà nhưng cả hai chưa từng thân thiết.

Loser chia sẻ: “Khi còn nhỏ, tôi không biết rằng tên của mình lại gợi đến một ý nghĩa tồi tệ. Cách cha đặt tên cho tôi rất tình cờ. Vào ngày tôi được sinh ra, cha đã hỏi mẹ về việc đặt tên cho tôi". Mẹ nói: “Chúng ta đã có Winner rồi thì sao chúng ta không đặt là Loser”.

Về cái tên Winner, anh không biết vì điều gì mà cha đặt cho mình tên này. Có lẽ cha là người hâm mộ bộ môn bóng chày nên ít nhiều nó liên quan đến sở thích của cha. Nhiều thông tin khác cho rằng, cha anh đặt tên Winner cho anh vì muốn anh đạt được mọi thành công trong cuộc sống.

Nhưng ai ngờ, số phận con người lại chẳng hề liên quan gì đến cái tên. Đến tuổi thiếu niên, Loser và Winner bắt đầu đi theo hai con đường trái ngược nhau.

Trong khoảng thời gian Loser vào trường dự bị bằng học bổng, Winner bắt đầu trượt dài con đường tội lỗi.

Winner bị bắt lần đầu ở tuổi 19 với tội danh liều lĩnh gây thương tích. 5 năm sau, anh ta bị bắt trong một vụ trộm ở Long Island. Một loạt các tội lỗi tiếp theo: bạo lực gia đình, trộm xe, xâm phạm, chống lại người thi hành công vụ…

Tháng 4/1999, Winner bị bắt vì phá cửa một chiếc ô tô, chỉ vài tuần sau khi được trả tự do vì tội trộm cắp khác.

Người mang tên với ý nghĩa thất bại lại tốt nghiệp đại học, Loser gia nhập Sở cảnh sát New York vào tháng 1 năm 1984.

Cập nhật: 14/07/2020 Theo giadinhvietnam
  • 55
  • 122.839