"Giải Nobel của Trung Quốc" trao cho 3 nhà khoa học, mỗi người 1 triệu USD

  •  
  • 158

Truyền thông Trung Quốc gọi "Giải Khoa học tương lai" là "Giải Nobel của Trung Quốc". Năm nay, giải thưởng được trao cho 2 nhà khoa học tại Trung Quốc đại lục và 1 nhà khoa học tại Hong Kong.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, hôm 21-8, Giải Khoa học tương lai năm 2022 - danh hiệu khoa học được lập ra bởi một nhóm nhà khoa học và doanh nhân của Trung Quốc và được mệnh danh là "Giải Nobel của Trung Quốc" - đã được trao cho 3 học giả Trung Quốc vì thành tích trong nghiên cứu khoa học.

3 nhà khoa học vừa được trao Giải Khoa học tương lai 2022
3 nhà khoa học vừa được trao Giải Khoa học tương lai 2022 - (Ảnh: FUTUREPRIZE.ORG)

Theo đó, Giải Khoa học đời sống, Giải Khoa học vật lý, Giải Toán học và khoa học máy tính đã lần lượt được trao cho các nhà khoa học Lý Văn Huy (Li Wen Hui), Dương Học Minh (Yang Xue Ming) và Mạc Nghị Minh (Mok Ngai Ming). Mỗi người giành được 1 triệu USD.

Ông Lý Văn Huy, thành viên nghiên cứu cấp cao tại Viện Khoa học sinh học quốc gia Trung  Quốc và là giáo sư tại Đại học Thanh Hoa, được trao giải vì ông đã phát hiện ra polypeptide đồng vận chuyển natri taurocholate (sodium taurocholate cotransporting polypeptide) - một thụ thể chức năng đối với nhiễm virus viêm gan B và D ở người, giúp phát triển các loại thuốc hiệu quả hơn chống lại virus này.

Còn nhà khoa học Dương Học Minh được trao Giải Khoa học vật lý nhờ vào việc phát triển một thiết bị chùm tia phân tử chéo mới, tạo ra bước đột phá trong hiện tượng cộng hưởng lượng tử và hiệu ứng pha hình học trong các phản ứng hóa học.

Người thắng Giải Toán học và khoa học máy tính là ông Mạc Nghị Minh đến từ Đại học Hong Kong. Ông Mạc đã tạo ra một lý thuyết để giải một loạt các phỏng đoán trong lĩnh vực hình học đại số.

Giải thưởng Khoa học tương lai được lập ra vào năm 2016, nhằm công nhận những bước đột phá và đổi mới khoa học ở Trung Quốc, được trao cho các nhà khoa học tại Trung Quốc đại lục, Hong Kong, Macau, và đảo Đài Loan. Đến nay có 27 nhà khoa học được trao giải, theo Tân Hoa xã.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho rằng việc lựa chọn và trao giải cho các nhà khoa học như trên sẽ đóng vai trò tích cực trong việc khuyến khích đổi mới trong khoa học cơ bản ở Trung Quốc và khơi dậy nhiệt huyết khoa học trong giới trẻ.

Cập nhật: 22/08/2022 Tuổi Trẻ
  • 158