Sắc màu của loài ếch cây Việt Nam

Giống ếch cây Rhacophorus Kuhl và Van Hasselt là nhóm ếch gồm các loài thường sống trên cây. Chúng là những loài có nhiều màu sắc đẹp kỳ diệu nhất trong lớp lưỡng cư ở Việt Nam.

Loài ếch cây lớn Rhacophorus maximus trước đây chỉ ghi nhận ở Nepal, Ấn Độ, Trung Quốc và Thái Lan. Mãi đến năm 2008, các nhà khoa học Việt Nam mới ghi nhận sự có mặt của loài này ở vùng núi Yên Tử. Thân màu xanh lá cây với sọc trắng chạy dọc hai bên sườn và màu kem pha sắc dưới bụng và màng bơi. Loài ếch này cũng rất được ưa chuộng làm sinh vật cảnh.

Ở độ cao 3. 000 mét so với mặt biền, loài ếch cây Dugitơ có tên khoa học là Rhacophorus dugritei vẫn miệt mài đẻ trứng khi những cơn mưa đầu mùa tháng tư đổ xuống và những cơn gió mạnh nhằm duy trì nòi giống và chuẩn bị chống chọi với cái lạnh giá của mùa đông ở Fancipan. Đây là loài ếch cây sống ở độ cao nhất trong vùng Đông nam Á mà các nhà khoa học đã tìm thấy chúng.
Ở độ cao 3.000 mét so với mặt biển, loài ếch cây Dugitơ có tên khoa học là Rhacophorus dugritei vẫn miệt mài đẻ trứng khi những cơn mưa đầu mùa tháng tư đổ xuống và những cơn gió mạnh nhằm duy trì nòi giống và chuẩn bị chống chọi với cái lạnh giá của mùa đông ở Fanxipan. Đây là loài ếch cây sống ở độ cao nhất trong vùng Đông nam Á mà các nhà khoa học đã tìm thấy chúng.

Thấp hơn một chút ở độ cao 2.400 - 2.500m là loài ếch cây Hoàng liên Rhacophorus hoanglienensis. Mãi đến năm 2001 các nhà nghiên cứu lưỡng cư của Việt Nam, Nga mới tìm thấy loài ếch cây này. Mặc dù chúng phân bố ở Vườn quốc gia Hoàng Liên nhưng rất khó ngay cả đối với những nhà nghiên cứu có cơ hội thu mẫu và chụp hình chúng trong tự nhiên hiện nay.
Thấp hơn một chút ở độ cao 2.400 - 2.500m là loài ếch cây Hoàng liên Rhacophorus hoanglienensis. Mãi đến năm 2001 các nhà nghiên cứu lưỡng cư của Việt Nam, Nga mới tìm thấy loài ếch cây này. Mặc dù chúng phân bố ở Vườn quốc gia Hoàng Liên nhưng rất khó phát hiện, ngay cả đối với những nhà nghiên cứu có cơ hội thu mẫu và chụp hình chúng trong tự nhiên hiện nay.

Cũng là một loài mới được phát hiện năm 2008 trên độ cao 2.200m ở Vườn quốc gia Chư Yang Sin và Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà. Loài ếch cây Chư Yang Sin Rhacophorus calcaneus với sắc màu tuyệt đẹp giữa hai màu vàng, nâu đậm, con ngươi mắt đen, đỏ, mí mắt màu xanh rất đặc trưng khiến cho bạn ngỡ ngàng trước sự pha trộn sắc mày tinh tế của tạo hoá.
Cũng là một loài mới được phát hiện năm 2008 trên độ cao 2.200m ở Vườn quốc gia Chư Yang Sin và Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà. Loài ếch cây Chư Yang Sin Rhacophorus calcaneus với sắc màu tuyệt đẹp giữa hai màu vàng, nâu đậm, con ngươi mắt đen, đỏ, mí mắt màu xanh rất đặc trưng khiến cho bạn ngỡ ngàng trước sự pha trộn sắc màu tinh tế của tạo hoá.

Màu xanh biếc với mặt bụng trắng với những đốm màu đen không đồng nhất, bàn chân đầy giác bám để giúp chúng có khả năng chuyên cành tìm kiếm thức ăn và thu hút bạn tình. Loài ếch cây xanh đốm Rhacophorus dennysi là một kẻ leo trèo thượng hạng trong các loài lưỡng cư ở Việt Nam và loài ếch cây này còn là một trong những vận động viên nhảy xa tuyệt vời.
Màu xanh biếc với mặt bụng trắng với những đốm màu đen không đồng nhất, bàn chân đầy giác bám để giúp chúng có khả năng chuyển cành tìm kiếm thức ăn và thu hút bạn tình. Loài ếch cây xanh đốm Rhacophorus dennysi là một kẻ leo trèo thượng hạng trong các loài lưỡng cư ở Việt Nam và loài ếch cây này còn là một trong những vận động viên nhảy xa tuyệt vời.

Loài được xem như là nhỏ nhất trong nhóm ếch cây ở Việt Nam này có hai cựa nhọn hoắt ở sau đùi cho nên chúng được các nhà khoa học đặt tên là ếch cây cựa Rhacophorus robertingeri. Chúng thích những nơi nhiều bóng râm đặc biệt là các khu rừng có nhiều suối nhỏ với lớp phủ thực vật rậm rạp gồm dương xỉ, cọ bị quấn nhiều dây leo và thực vật phụ sinh.

Rất giống với loài loài ếch cây xanh đốm, nhưng bụng có màu vàng và một chấm đen rõ nét ở nách của chân trước loài ếch cây kio Rhacophorus kio là những nét chấm phá diệu kỳ của tạo hoá ban tặng cho thiên nhiên Việt Nam. Loài này thưởng sống ở độ cao trung bình nơi có nhiều những dòng thác chảy và độ ẩm khá cao. Đôi khi ta có thể tìm thấy chúng ở các khu rừng phục hồi ở Việt Nam.
Rất giống với loài loài ếch cây xanh đốm, nhưng bụng có màu vàng và một chấm đen rõ nét ở nách của chân trước, loài ếch cây kio Rhacophorus kio là những nét chấm phá diệu kỳ của tạo hoá ban tặng cho thiên nhiên Việt Nam. Loài này thường sống ở độ cao trung bình nơi có nhiều những dòng thác chảy và độ ẩm khá cao. Đôi khi ta có thể tìm thấy chúng ở các khu rừng phục hồi ở Việt Nam.

Đỏ rực như những những quả mọng chín trong rừng. Nếu lần đầu bạn nhìn thấy loài ếch cây màng bơi đỏ Rhacophorus rhodopus sẽ khiến bạn không khỏi giật mình. Trong đêm tối qua ánh đèn led càng khiến màu đỏ rực của chúng thêm phần hấp dẫn đối với cô nàng ếch cái chờ đợi đâu đó ở mốt nhánh cây khác.
Đỏ rực như những quả mọng chín trong rừng. Nếu lần đầu bạn nhìn thấy loài ếch cây màng bơi đỏ Rhacophorus rhodopus sẽ khiến bạn không khỏi giật mình. Trong đêm tối qua ánh đèn led càng khiến màu đỏ rực của chúng thêm phần hấp dẫn đối với cô nàng ếch cái chờ đợi đâu đó ở một nhánh cây khác.

Năm 2001, hai nhà lưỡng cư học người Đức Ziegler và Kohler đã hát hiện ra loài ếch cây Orlovi Rhacophorus orlovi thuộc vùng Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Đây là loài đặc hữu ở Việt Nam mặc dù có kích thước nhỏ, nhưng loài ếch cây này với sắc màu pha trộn giữa xanh, đen, trắng và nâu nhạt tạo nên một loài không thể so sánh trong thiên nhiên hoang dã Việt Nam.
Năm 2001, hai nhà lưỡng cư học người Đức Ziegler và Kohler đã hát hiện ra loài ếch cây Orlovi Rhacophorus orlovi thuộc vùng Kỳ Anh, Hà Tĩnh. Đây là loài đặc hữu ở Việt Nam mặc dù có kích thước nhỏ, những loài ếch cây này với sắc màu pha trộn giữa xanh, đen, trắng và nâu nhạt tạo nên một loài không thể so sánh trong thiên nhiên hoang dã Việt Nam.

Đây có thể là loài ếch cây sống ở độ cao thấp nhất so với mặt nước biển ở Việt Nam. Loài ếch cây mép da mông mới được ghi nhận vùng phân bố thứ 2 ở Việt Nam, thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.