Giảm bụi mịn có thể cứu hàng triệu người trầm cảm, tự tử

  •  
  • 171

Kết quả nghiên cứu mới nhất dựa trên dữ liệu khảo sát toàn cầu cho biết có mối liên hệ giữa vấn đề trầm cảm và tự tử với tình trạng ô nhiễm không khí. Nghiên cứu cho rằng không thể coi thường chất lượng không khí.

Làm gì để giảm bệnh

Nghiên cứu khuyến nghị việc nâng cao chất lượng không khí sẽ góp phần ngăn chặn khoảng 15% (hàng triệu người) trầm cảm, tự tử.

Skopje tại Bắc Macedonia là thành phố ô nhiễm nhất của châu Âu theo đánh giá của WHO
Skopje tại Bắc Macedonia là thành phố ô nhiễm nhất của châu Âu theo đánh giá của WHO - (Ảnh: EPA).

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Environmental Health Perspectives, sử dụng dữ liệu từ 16 quốc gia. Theo Tổ chức Y tế thế giới, hơn 264 triệu người đã chết vì trầm cảm.

Theo báo Guardian (Anh), những người sống trong các khu vực bị ô nhiễm không khí có nguy cơ bị trầm cảm hoặc tự tử cao hơn. Dạng ô nhiễm được phân tích trong nghiên cứu này là các hạt bụi trong không khí phát sinh từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch trong các phương tiện xe cộ, trong gia đình và quy mô công nghiệp.

Nhóm nghiên cứu cho rằng chứng cứ mới từ kết luận này tiếp tục củng cố thêm những khuyến cáo, kêu gọi thế giới cần hành động khẩn trương để giải quyết vấn đề mà Tổ chức Y tế thế giới gọi là "tình trạng khẩn cấp sức khỏe cộng đồng lặng lẽ" để mô tả không khí bẩn.

Cấp bách hơn hết

Bà Isobel Braithwaite thuộc Đại học London (University College London), chủ trì nghiên cứu, nói: "Chúng tôi đã chứng minh rằng ô nhiễm không khí có thể gây hại đáng kể cho sức khỏe tinh thần của chúng ta và việc làm sạch không khí lúc này cấp bách hơn bao giờ hết".

"Chúng ta biết rằng những hạt bụi mịn nhất trong không khí bẩn có thể đi vào não thông qua cả mạch máu lẫn đường mũi, và ô nhiễm không khí cũng đã làm gia tăng tình trạng viêm não, phá hủy các tế bào thần kinh, gây biến đổi trong việc sản sinh hormone căng thẳng, vấn đề có liên quan tới tình trạng suy giảm sức khỏe thần kinh", bà Isobel Braithwaite nói.

Cập nhật: 25/12/2019 Theo Tuổi Trẻ
  • 171