Giáo sư Anh bình thản đi dạy sau khi đoạt giải Nobel Vật lý

  •  
  • 3.813

Giáo sư Duncan Haldane vẫn tiếp tục công việc giảng dạy hàng ngày sau khi biết tin giành giải thưởng Nobel Vật lý 2016.

F. Duncan Haldane, giáo sư trường Đại học Princeton, Mỹ, tiếp tục công việc giảng dạy tại trường ngay sau khi biết tin ông cùng hai nhà nghiên cứu nữa vừa đoạt giải Nobel Vật lý 2016, New Jersey đưa tin.

Tiết học đầu tiên của giáo sư Duncan Haldane sau khi ông nhận giải Nobel Vật lý 2016.
Tiết học đầu tiên của giáo sư Duncan Haldane sau khi ông nhận giải Nobel Vật lý 2016. (Ảnh: Denise Applewhite).

Giáo sư Haldane nhận tin giành giải thưởng cao quý này lúc 4 rưỡi sáng ngày 4/10 tại nhà riêng. Ngay sau đó, ông vẫn tiếp tục công việc mỗi sáng thứ ba của mình, đó là giảng dạy tại lớp nghiên cứu sinh của Đại học Princeton.

Khi giáo sư Haldane bước vào giảng đường Jadwin, nơi ông có bài giảng về điện từ, các sinh viên trong lớp đã vỗ tay và reo hò chúc mừng ông.

"Tất nhiên rồi, đó là nghĩa vụ và cũng là niềm tự hào của tôi khi tiếp tục công việc của mình", Haldane chia sẻ.

Ông cho biết dù là ngày quan trọng nhất trong sự nghiệp của mình thì ông vẫn phải có trách nhiệm với sinh viên. "Bất cứ ai trong số họ cũng có thể là người tìm ra những điều mới mẻ, vĩ đại và giành giải Nobel sau này", Haldane nói.

Ông cho biết giảng dạy là trách nhiệm của mình đối với sinh viên
Ông cho biết giảng dạy là trách nhiệm của mình đối với sinh viên. (Ảnh: Denise Applewhite).

Giáo sư Haldane sinh ra ở thành phố London, Anh. Ông nhận bằng tiến sỹ tại trường Đại học Cambridge và bắt đầu làm việc tại trường Đại học Princeton từ năm 1990. Haldane cho biết ông lựa chọn làm việc tại Mỹ bởi ở đây ông có thể tập trung nghiên cứu các vấn đề khoa học thuần túy thay vì các phát hiện thực tế.

Ông nhận giải thưởng Nobel Vật lý 2016 cùng với hai nhà khoa học khác, David Thouless đến từ Đại học Washington và J.Michael Kosterlitz, trường Đại học Brown, cho những nghiên cứu về "vật chất lạ" của họ. David Thouless giành một nửa giải thưởng, trong khi Ducan Haldane và Michael Kossterlitz chia nhau nửa giải thưởng còn lại, mỗi người nhận được khoảng 232.500 USD.

"Tôi sẽ phải trả rất nhiều cho Sở Thuế vụ Mỹ", Haldane hài hước trả lời khi được hỏi về dự định sử dụng phần thưởng của mình.

Cập nhật: 05/10/2016 Theo VnExpress
  • 3.813