Giáo sư Ngô Bảo Châu lập quỹ "Vì tinh thần hiếu học"

  •  
  • 701

Chiều 3/9, sau cuộc họp với các doanh nghiệp cùng nhiều nhà giáo, nhà khoa học tâm huyết, GS Ngô Bảo Châu quyết định thành lập “Quỹ vì tinh thần hiếu học” thay vì “Quỹ học bổng Ngô Bảo Châu” như anh từng đề cập.

>>> Giáo sư Ngô Bảo Châu đoạt giải toán học Fields
>>> Hơn 3000 người tham dự lễ chào mừng giáo sư Ngô Bảo Châu 
>>> 
Thời thơ ấu của Ngô Bảo Châu 
>>> GS Ngô Bảo Châu và bổ đề Langlands

Theo giáo sư Châu, Quỹ này tuyệt đối không nhằm quảng bá tên tuổi cho người thành lập cũng như các tổ chức và cá nhân tham gia ủng hộ cho Quỹ. Mục đích duy nhất là tiếp lửa cho truyền thống hiếu học của thanh niên Việt Nam.

Quỹ vì tinh thần hiếu học” sẽ tài trợ cho học sinh thi đại học đạt điểm cao, sinh viên học giỏi có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, gia đình chính sách, và sinh viên nghiên cứu sinh trong nước.


GS Ngô Bảo Châu: "Mục đích duy nhất của Quỹ là tiếp lửa cho truyền thống hiếu học của thanh niên Việt Nam". (Ảnh: Tiến Dũng).

Vị giáo sư của ĐH Chicago (Mỹ) nhấn mạnh: “Lựa chọn người đỡ đầu cho sinh viên nhận học bổng là một sự khác biệt của Quỹ. Sự hướng dẫn và khuyến khích của người đỡ đầu cũng quan trọng không kém phần thưởng vật chất. Người đỡ đầu phải là những giảng viên có uy tín, có tâm huyết với việc đào tạo, hỗ trợ sinh viên và có chuyên môn gần với chuyên môn mà sinh viên đang theo học”.

So với các quỹ hỗ trợ khác, điểm khác biệt nữa của Quỹ là sẽ có Hội đồng khoa học hoạt động độc lập, có thẩm quyền duy nhất và tuyệt đối trong việc lựa chọn sinh viên được trao học bổng cũng như lựa chọn người đỡ đầu cho sinh viên nhận học bổng.

Dự kiến, GS Ngô Huy Cẩn, bố của GS Ngô Bảo Châu là Giám đốc điều hành Quỹ, GS Hà Huy Khoái là Chủ tịch Hội đồng khoa học của Quỹ, còn GS Bành Tiến Long, Nguyên Thứ trưởng GD&ĐT, Phó chủ tịch Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước là đại diện bảo trợ cho Quỹ.

Có thể cuối năm nay, Quỹ sẽ bắt đầu trao những suất học bổng đầu tiên.

Theo Vnexpress
  • 701