Giáo sư Vật lí giải thích về khả năng có cuộc sống sau khi con người rời khỏi thế giới này

Có cuộc sống nào khác sau khi con người rời khỏi thế giới này hay không? Đó là câu hỏi đã ám ảnh nhân loại suốt hàng thế kỷ nay. Còn giới khoa học thì nói thế nào về khả năng này?

Đã có rất nhiều tác phẩm điện ảnh, văn học về đề tài cuộc sống sau khi chết, nhưng câu hỏi đó chưa bao giờ có câu trả lời chắc chắn cả. Ngay cả giới khoa học cũng nghiên cứu rất nhiều về chủ đề này nhưng khó đưa ra một nhận định rõ ràng.

Tuy nhiên, Sean Carroll, nhà vũ trụ học và là giáo sư Vật lí ở Học viện Công nghệ California, sau nhiều năm nghiên cứu đã khẳng định: Cuộc sống sau khi lìa đời là “bất khả”.

Theo ông Carroll, lý thuyết có tồn tại “thế giới bên kia” phải dựa trên tiền đề là ý thức của con người hoàn toàn tách rời với cơ thể vật lí. Tuy nhiên, khoa học lại khẳng định rằng ý thức là kết quả của các nguyên tử và các hạt hạ nguyên tử, chứ không phải của một linh hồn có thể nằm bên ngoài cơ thể con người.

Theo các định luật Vật lí thì không có khả năng nào để tồn tại cuộc sống sau khi lìa đời. (Ảnh minh họa: Getty/ EyeEm).

Tiến sĩ Carroll giải thích: “Nhiều người cho rằng có một kiểu ý thức nào đó vẫn tiếp tục tồn tại sau khi cơ thể chúng ta không còn sống. Nhưng lý thuyết này vấp phải một trở ngại không thể vượt qua. Vì có các định luật Vật lí đã được chứng minh trong cuộc sống hằng ngày và không có định luật nào cho phép thông tin được lưu trữ trong não chúng ta vẫn tiếp tục tồn tại sau khi chúng ta qua đời”.

Ông Carroll cũng phân tích: “Mỗi loại hạt có một trường trong vũ trụ: Một trường cho photon, một trường cho electron… Nhưng các thử nghiệm lượng tử đã được thực hiện rồi, và không có hạt “linh hồn” nào được phát hiện ra cả, cho thấy không tồn tại cuộc sống sau khi qua đời”.

Thông tin trong não cũng không thể tồn tại sau khi con người không còn sống nữa. (Ảnh minh họa: Getty/ iStock).

Tất nhiên, ông Carroll đang chứng minh dựa trên các định luật khoa học, nhưng đối với một số người, vẫn có những điều mà khoa học không thể giải thích, nên thực sự là có những chuyện tồn tại hay không tồn tại chỉ phụ thuộc vào niềm tin của mỗi người mà thôi.

Cập nhật: 02/03/2023 hoahoctro.tienphong