Giới thiệu trang phục phi hành gia tương lai

  •  
  • 885

NASA vừa công bố một hợp đồng với Oceaneering International Inc. thuộc Houston để thiết kế, phát triển và sản xuất một hệ thống trang phục cho phi hành gia mới. Bộ trang phục này sẽ bảo vệ các phi hành gia trong chuyến hành trình Constellation Program đến ISS và lên bề mặt Mặt trăng trước năm 2020.

Các nhà thầu phụ của Oceaneering là Air-Lock Inc. , Milford, Connecticut, David Clark Co. of Worcester, Mass., Cimarron Software Services Inc. , Houston, Harris Corporation of Palm Bay, Florida, Honeywell International Inc. of Glendale, Arizona, Paragon Space Development Corp. of Tucson, Arizona, and United Space Alliance of Houston.

Theo Jeff Hanley, giám đốc chương trình Constellation tại Trung tâm Vũ trụ Johnson, Houston, “Hợp đồng bộ trang phục này hoàn tất những yêu cầu phần cứng cho chuyến bay có người của Constellation Program vào năm 2015”. Hợp đồng với tàu chở đội ngũ phi hành đoàn Orion và tên lửa Ares I cũng được lập trong vòng 2 năm gần đây.

Hợp đồng trang phục có chi phí cộng giải thưởng bao gồm hoạt động cơ bản từ tháng 6-2008 đến tháng 9-2014, trị giá 183,8 triệu đôla. Trong suốt quá trình, Oceaneering cùng các nhà thầu phụ sẽ tiến hành thiết kế, phát triển, thử nghiệm và đánh giá trong sản xuất, lắp ráp và chuyến bay đầu tiên của các thành phần bộ trang phục cần thiết cho các phi hành gia trên phương tiện thám hiểm đoàn Orion. Hợp đồng cơ bản cũng sẽ bao gồm sơ bộ của thiết kế trang phục cần thiết cho việc thám hiểm mặt trăng.

Nhiệm vụ Constellation Program đòi hỏi hai thiết lập hệ thống trang phục phi hành gia để đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ Orion lên trạm không gian và lên mặt trăng. Thiết lập 1 sẽ hỗ trợ những trường hợp động học như hoạt động phóng và hạ cánh, v.v (Ảnh: NASA)

Theo Glenn Lutz, giám đốc dự án cho hệ thống trang phục phi hành gia tại Johnson, “Tôi rất hào hứng trước mối hợp tác mới giữa NASA và Oceaneering. Bây giờ là lúc nhóm phụ trách trang phục của chúng tôi bắt đầu chuyến hành trình cùng với nhau mà cuối cùng cũng sẽ đặt được vết giày mới lên mặt trăng.”

Trang phục và hệ thống hỗ trợ sẽ cần thiết cho nhiều nhất khoảng 4 phi hành gia trên chuyến hành trình mặt trăng và khoảng 6 du khách vũ trụ. Cho những chuyến đi ngắn lên mặt trăng, thiết kế trang phục sẽ hỗ trợ cho chuyến đi bộ trên mặt trăng khoảng một tuần. Hệ thống này cũng được thiết kế để hỗ trợ một số lượng đáng kể những lần đi bộ trên mặt trăng trong hành trình 6 tháng đến các căn cứ trên mặt trăng. Thêm nữa, hệ thống trang phục và hỗ trợ sẽ đem lại sự bảo vệ chống lại những bất ngờ trong quá trình phóng và môi trường hạ cánh, ví dụ như những chỗ rò khoang tàu vũ trụ.

Hai tùy chọn hợp đồng cũng có thể được thông báo trong tương lai như một phần của hợp đồng này. Tùy chọn 1 bao gồm việc hoàn tất thiết kế, phát triển, kiểm tra và đánh giá các thành phần trang phục dành cho bề mặt mặt trăng. Tùy chọn 1 sẽ bắt đầu vào tháng 10-2010 và hoạt động đến tháng 9-2018, theo mô hình chi phí kèm thưởng với tổng giá trị 302,1 triệu đô la.

Tùy chọn 2 cung cấp cho Orion sản xuất, xử lý và bảo trì bộ trang phục theo một hợp đồng trị giá tối đa 260 triệu đô-la tùy thuộc yêu cầu phần cứng. Tùy chọn 2 sẽ bắt đầu vào cuối quá trình hoạt động cơ bản vào tháng 10 năm 2014, và sẽ tiếp tục đến tháng 9-2018. 

Tuệ Minh (Theo PhysOrg)
  • 885