Giống gà quý có màu đen từ trong ra ngoài

Một giống gà quý hiếm ở Indonesia nổi tiếng bởi mọi thứ trong cơ thể chúng, từ máu, lưỡi tới mào, đều có màu đen. Giá của chúng có thể lên tới 2.500 USD.

Đen vốn không phải là gam màu hiếm gặp trong thế giới động vật. Một số loài như gấu, khỉ đột, chó hoặc mèo cũng có màu đen. Nhưng một giống gà có màu đen phủ toàn thân lại là câu chuyện khác.

Nói đến đây, chắc hẳn sẽ có không ít người nghĩ đến giống gà ác, tuy nhiên giống gà này lại quý và đắt hơn gà ác rất nhiều lần.

Giống gà này có nguồn gốc từ Indonesia, ở Trung Quốc có tên là “gà kim loại”, ở Việt Nam, nó được gọi là gà “mặt quỷ” bởi có bộ mặt khá hung hăng.

Gà mặt quỷ không chỉ có lông, thịt mà mào, mỏ, lục phủ ngũ tạng… cũng màu đen, đến trứng của nó cũng có màu đen.

Gà mặt quỷ
Con gà này được gọi là gà “mặt quỷ” bởi có bộ mặt khá hung hăng.

Ở Indonesia, gà đen được xem là linh vật xua đuổi những điều không may mắn cho gia chủ. Ở Trung Quốc, Việt Nam hiện tại cũng có rất nhiều người săn lùng giống gà này như một báu vật về làm cảnh.

Đây là một trong số các loài vật hiếm hoi bị nhiễm hội chứng rối loạn sắc tố mà các nhà khoa học quen gọi là fibromelanosis, bên cạnh giống chó đen silkie, gà Mông đen của Việt Nam và gà Svarthöna của Thụy Điển.

Leif Andersson, nhà di truyền học tại Đại học Uppsala, Thụy Điển, cho biết màu sắc đặc biệt của loài gà này là do những sắp xếp phức tạp từ bộ gene của chúng. Điều này bắt nguồn từ một loài chim được cho là đã tồn tại cách đây hàng trăm, thậm chí hàng nghìn năm về trước.

“Sự đột biến cơ bản gây ra bệnh fibromelanosis là rất đặc biệt, vì vậy chúng tôi chắc chắn rằng điều đó đã xảy ra một lần trong quá khứ”, Andersson cho biết.

Nhược điểm của giống gà này là có khả năng sinh sản rất kém, sức sống của gà dưới 1 tuần tuổi chỉ đạt 50%. Do chi phí chăn nuôi cao và tương đối hiếm nên giống gà này có giá thành rất cao.

Giống gà quý có màu đen từ trong ra ngoài
Giống gà Ayam Cemani quý hiếm và đắt đỏ xuất xứ từ đảo Java của Indonesia.  Năm 1998, lần đầu tiên loài hắc kê này được một nhà chăn nuôi người Hà Lan giới thiệu ở châu Âu. Tại đây, chúng nhanh chóng thu hút sự quan tâm đáng kể của các chuyên gia, nhà nghiên cứu di truyền và công chúng, đặc biệt là những người đam mê gia cầm do ngoại hình và cấu tạo di truyền của nó. Sau đó, nó được nuôi ở Hà Lan, Bỉ, Đức, Slovakia, Cộng hòa Séc và một số quốc gia châu Á.

Giống gà quý có màu đen từ trong ra ngoài
Chúng “du ngoạn” sang châu Âu vào năm 1998. Theo tiếng Indonesia, từ “Ayam” có nghĩa là “gà” “Cemani” mang nghĩa “hoàn toàn đen”.

Giống gà quý có màu đen từ trong ra ngoài
Lông, mỏ, lưỡi, chân, móng chân của Ayam Cemani đều có màu đen tuyền. Thậm chí thịt, máu và tủy xương của chúng cũng là màu đen.

Giống gà quý có màu đen từ trong ra ngoài
Theo các nhà khoa học, chất fibromelanosis trong cơ thể gà đã thúc đẩy sự phát triển của tế bào sắc tố đen. Ayam Cemani kỳ lạ đến mức nó còn được đặt với tên gọi "Siêu xe Lamborghini của gia cầm".

Giống gà quý có màu đen từ trong ra ngoài
Ayam Cemani là một trong số những giống gà đắt nhất trên thế giới với mức giá có thể lên tới 2.500 USD/con (tương đương hơn 50 triệu đồng).

Giống gà quý có màu đen từ trong ra ngoài
Tại các nước châu Á, người dân cho rằng thịt gà Ayam Cemani tốt cho phụ nữ trước và sau khi sinh con.

Giống gà quý có màu đen từ trong ra ngoài
Thậm chí nhiều người tin Ayam Cemani đem lại may mắn và tiếng gáy của chúng mang tới sự thịnh vượng.

"đen từ trong ra ngoài" nhưng loài gà này lại đẻ ra những quả trứng màu kem hoặc nâu - thứ duy nhất không có màu đen. Nếu băn khoăn không hiểu tại sao giá thành một con gà Ayam Cemani lại đắt đỏ như vậy, thì câu trả lời khá dễ hiểu. Trên thực tế, loài gà này rất khó đẻ trứng. Một năm, chúng chỉ đẻ khoảng 80 quả. Nhờ ngoại hình và chất lượng thịt thơm ngon được nhiều người săn đón cũng khiến giá thành bị đẩy lên.

Mùi vị của loài hắc kê này được mô tả không khác nhiều so với thịt gà thông thường, nhưng có vị mặn hơn một chút và phần kết cấu mềm hơn. Ngoài ra, thịt của chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp bảo vệ thị lực, có hàm lượng cholesterol thấp hơn. Nhờ đó, đây là một trong những lựa chọn lành mạnh.

Cập nhật: 19/11/2021 Tổng Hợp