Kỳ lạ giống gà lai trụi lông, da đỏ rực như chim phượng hoàng

  •   34
  • 7.641

Một nhà di truyền học người Israel đã tạo ra giống gà trụi lông đầu tiên trên thế giới.

Các chuyên gia cho biết, gà nuôi lấy thịt thương phẩm có đặc điểm di truyền là ăn nhiều, tăng cân rất nhanh và tim hoạt động với tốc độ lên đến 300 nhịp/phút, khiến quá trình trao đổi chất trong cơ thể chúng diễn ra ở nhiệt độ cao hơn so với các giống gà khác. Dù việc tăng cân nhanh chóng khiến gà thương phẩm trở nên hoàn hảo cho ngành công nghiệp chế biến thịt ngày càng phát triển, nhưng chúng cũng tạo ra một vấn đề rất lớn là tình trạng quá nóng.

Nuôi gà thịt ở những vùng có khí hậu nóng đòi hỏi phải có hệ thống máy làm mát đắt tiền để kiểm soát nhiệt độ của chúng. Để tiết kiệm năng lượng và chi phí cho người chăn nuôi, các nhà khoa học Israel đã nảy ra ý tưởng tạo ra một giống gà không mọc lông.

Sự biến dị về các mã DNA có thể tạo ra nhiều điều hay ho đối với động vật. Gà trụi lông (Featherless chicken) là một biến thể gà được lai tạo có nguồn gốc từ Đại học Do Thái ở Israel.

Đây là giống gà do các nhà khoa học Israel mới lai tạo được với mục đích thích nghi với khí hậu nóng của Israel, hoàn thiện hơn ngành chăn nuôi gia cầm của đất nước này.

Gà trụi lông
Cận cảnh gà trụi lông kỳ lạ - một sản phẩm của khoa học.

Giáo sư Avigdor Cahaner chia sẻ: "Chúng tôi lai tạo từ một giống gà tự nhiên không có lông được biết tới từ 50 năm qua. Nó giống hệt con gà bình thường ngoại trừ việc nó không có lông. Hơn nữa, những con gà này sẽ phát triển rất nhanh vì nó không cần tốn năng lượng để mọc lông".

Có lẽ, so với các giống gà khác thì người nuôi gà trụi lông sẽ không phải tốn nhiều tiền trang bị hệ thống làm mát ở các trang trại.

Ngoài ra, mọi dinh dưỡng con gà ăn vào sẽ được chuyển hóa thành thịt, không phải chia cho việc mọc lông, vì thế gà sẽ lớn nhanh hơn.

Thực chất, gà trụi lông không phải là gà biến dị DNA mà là do sự lai tạo đặc biệt, các nhà nghiên cứu chỉ lựa chọn những con gà ít lông, rồi cho lai tạo dần để tạo ra những lứa gà không lông này.

Gà không lông sống rất thoải mái ở vùng có khí hậu nóng, việc không có lông sẽ giúp cơ thể mát mẻ hơn khi nhiệt độ ngoài trời tăng lên cao.

Gà không có lông
Gà không có lông không phải là gà biến dị DNA mà là do sự lai tạo đặc biệt

Tuy nhiên, những chuyên gia về gia cầm lại có những phản đối với nghiên cứu này vì cho rằng 1 con gà không lông sẽ khó mà có sức khỏe tốt. Con đực khi trụi lông sẽ không đạp mái được, vì nó không thể vỗ cánh để giữ thăng bằng khi leo lên lưng con gà mái.

Bên cạnh đó, gà trụi lông dễ bị các bệnh về da, ký sinh trùng dễ tấn công hơn. Muỗi có thể thoải mái hút máu đàn gà. Và da gà cũng dễ bị cháy nắng hơn.

Tuy nhiên, lí do chính khiến gà khỏa thân chưa thực sự phổ biến trong suốt 2 thập niên kể từ khi trình làng là vì mọi người vẫn không quen với vẻ ngoài “phi tự nhiên” của chúng. Một số người lên án chúng là "minh chứng cho khoa học bệnh hoạn", trong khi số khác cho rằng những con gà bình thường đã chịu đựng đủ rồi và không cần thiết phải tạo ra những con vật dễ bị tổn thương hơn.

Một nghiên cứu của tạp chí Agriallis kết luận, tỷ lệ chấp nhận gà không mọc lông của người tiêu dùng sẽ không cao “do tâm lý e ngại sử dụng hormone, những con vật dị thường và các ảnh hưởng đến sức khỏe”.

Cập nhật: 11/07/2023 Theo NĐT/Vietnamhet
  • 34
  • 7.641