Giống lúa mới chịu lụt có thể giúp nông dân và môi trường

  •  
  • 708

Các nhà nghiên cứu tại đại học California, Davis ở Mỹ và viện nghiên cứu lúa quốc tế (IRRI), có trụ sở ở Philippine, đã phân lập một gen từ một giống lúa truyền thống giúp cây sống sót suốt thời kỳ dài bị ngập chìm trong nước.

(Ảnh: knowledgebank.irri.org)Hầu hết các cây lúa sẽ chết nếu bị ngập nước hoàn toàn trong một vài ngày, nhưng bài báo nói rằng những cây lúa mang gen này có thể sống sót trong 2 tuần dưới nước. Các nhà nghiên cứu tại IRRI đã sử dụng “một sự biến đổi” của phương pháp nhân giống truyền thống để đưa gen vào trong 3 loại lúa chính ở địa phương từ vùng Nam Á và bắt đầu thử nghiệm một trong các loại trên ở Ấn Độ và Bangladesh.

Bài báo phát biểu rằng giống lúa chịu lụt có thể sẽ tác động tức thời tới những vùng trồng lúa của các nước đang phát triển. Hơn một phần tư vụ lúa toàn cầu được trồng ở vùng đất thấp có khả năng chịu ảnh hưởng đột ngột của lũ, và mỗi năm, hàng trăm nông dân mất mùa lúa vì lụt, một sự mất mát ước tính hơn 1 tỉ đô la hàng năm. Bài báo nói rằng giống lúa chịu lụt còn có thể giúp giàm lượng thuốc trừ sâu sử dụng ở Mỹ, vì việc kiểm soát lụt có thể được sử dụng như một phương pháp thay thế để diệt cỏ dại.

Ngọc Thanh

Theo Mercury News, Sở KH & CN Đồng Nai
  • 708