Gỡ bỏ hoặc khôi phục mật khẩu của BIOS

  •   4,85
  • 11.855

Đặt mật khẩu cho BIOS là biện pháp hữu hiệu bảo vệ hệ thống khỏi bị người khác "dòm ngó". nhưng cũng rất phiền toái nếu lỡ quên mật khẩu. Những thủ thuật dưới đây có thể giúp ích cho bạn trong trường hợp đó.

Thực sự sẽ là một vấn đề lớn nếu chẳng may bạn quên đi mật khẩu BIOS của chính mình. Bởi vì bạn sẽ không thể thay đổi bất cứ điều trên BIOS như nhận diện các thiết bị mới, thời gian của hệ thống hay thay đổi trật tự các quá trình khởi động. Thậm chí, bạn không thể nào khởi động máy tính của mình vào Windows hay các hệ điều hành tương ứng.

Dưới đây là 1 vài thủ thuật có thể giúp bạn nếu chẳng may rơi vào trường hợp trên.

Cách 1: Gỡ pin CMOS ra khỏi Mainboard:

Việc tháo pin CMOS ra khỏi Mainboard sẽ làm tất cả các thông tin về BIOS khôi phục lại tình trạng ban đầu (tình trạng thiết lập của nhà sản xuất), tất nhiên kể cả mật khẩu đã được thiết lập trên CMOS. Vì vậy quá trính này đòi hỏi bạn phải biết về phần cứng của mình và cách thiết lập BIOS trước khi thực hiện nó.

Sau khi tháo nắp thùng máy và nhìn vào Mainboard, bạn có thể dễ dàng nhận ra pin CMOS. Pin CMOS trông giống như một viên pin đồng hồ thông thường và bạn có thể lấy nó ra khỏi máy một cách dễ dàng. Nhưng phải đảm bảo rằng nguồn điện trong máy bạn phải an toàn để tránh shock điện. 

Sau khi tháo pin ra khỏi Mainboard, chờ khoảng 15 đến 20 phút trước khi gắn nó lại vào vị trí cũ (lưu ý gắn đúng chiến dương và âm của pin). Khởi động máy, bạn sẽ được hệ thống yêu cầu thiết lập lại cấu hình phần cứng và thời gian của hệ thống mà không gặp bất kỳ vấn đề nào với mật khẩu của CMOS.

Cách 2: Sử dụng phần mềm để “bẻ khóa” mật khẩu của BIOS

Nếu bạn là 1 người không quá rành về các thiết bị phần cứng cũng như sợ những rủi ro có thể xảy ra, cách thứ 2 này có thể là sự lựa chọn thích hợp cho bạn.

Mật khẩu của BIOS được mã hóa trên bộ nhớ BIOS vì thế nó rất dễ dàng để đọc được nó bằng các phần mềm chuyên dụng. Một trong các phần mềm như thế là Elevent Alliances Bios.

Sau khi kích hoạt chương trình bạn sẽ thấy một menu, bạn có thể lựa chọn đọc các thông tin về phần mềm hoặc cũng có thể chọn ngay tùy chọn “Crackers” trên menu và lựa chọn kiểu BIOS bằng cách sử dụng mũi tên lên hoặc xuống và phím Enter. Bạn sẽ không thể dùng chuột bởi chương trình này hoạt động dựa trên các dòng lệnh trong môi trường DOS. Nếu bạn không rõ mình đang sử dụng loại BIOS nào thì cách đơn giản nhất là chọn và thử tất cả các loại BIOS có trong danh sách. (Điều này sẽ không làm tổn hại đến hệ thống) 

Chương trình cũng có cung cấp 1 vài mật khẩu “cao cấp” của 1 số phiên bản BIOS (mật khẩu mặc định để truy cập các BIOS). Bạn có thể truy cập vào menu Docs -> Passwords và nhấn Enter. Danh sách các mật khẩu tương ứng với các phiên bản BIOS sẽ được hiển thị. 

Hy vọng với sự giúp đỡ của 2 thủ thuật cực kỳ đơn giản trên, bạn đã có hướng giải quyết và khắc phục mỗi khi “chẳng may” quên mất mật khẩu truy cập vào BIOS.

Theo Dân Trí
  • 4,85
  • 11.855