Google công bố nhiều công nghệ “khủng”

  •  
  • 2.420

Hôm 07/12, Google hâm nóng thế giới số khi vén màn hai công nghệ đình đám: nhận dạng hình ảnh, nhận dạng và chuyển đổi ngôn ngữ từ giọng nói. Đồn đại về “cuộc chiến tìm kiếm thời gian thực” cuối cùng đã có lời giải đáp.

Google cho biết trong vài ngày tới sẽ bổ sung thêm các kết quả tìm kiếm từ việc cập nhật từng giây nội dung trên các trang web như Twitter, Facebook và MySpace. Đây sẽ là một thay đổi đầy ý nghĩa đối với công cụ tìm kiếm đang ở thế thống trị.

Như các dự đoán trước đây về “cuộc chiến tìm kiếm thời gian thực”, người sử dụng sẽ thấy các mẩu nội dung đăng trên Twitter, các bài viết blog, tin tức và các cập nhật trên mạng xã hội ở kết quả tìm kiếm.

Trước đây, Google đã từng cập nhật theo chu kỳ vài phút một lần từ các mạng xã hội, blog và chọn lọc để đưa vào kết quả tìm kiếm. 

Vic Gundotra, chủ tịch khối kỹ sư của Google, trình diễn nhiều công nghệ mới tại buổi họp báo ở Mountain View, California, hôm 07/12.

Rõ ràng trong thế giới ngày nay, như vậy là không đủ nhanh”, Amit Singhal, thành viên ban giám đốc Google, phát biểu trong một cuộc họp báo ở tòa nhà Bảo tàng Lịch sử Máy tính. “Thông tin đang được đưa lên ở một tốc độ mà trước đây chúng tôi chưa từng băt kịp, và ở hoàn cảnh hiện nay, mỗi giây đều quan trọng”.

Để ví dụ, một tìm kiếm với từ khóa “Copenhagen” trên Google, nơi diễn ra Hội nghị biến đổi khí hậu toàn cầu, sẽ cho ra kết quả tìm kiếm như mọi khi nhưng có thêm một bảng gắn thanh cuộn ở giữa trang để hiển thị tin tức, thông cáo báo chí, tin bài và các mẩu tweet.

Bảng này sẽ cập nhật vài giây một lần. Kết quả có thể sẽ là một mẩu Tweet như của @tomng ở Vùng vịnh có nội dung: “Tuyết đang rơi ở Bắc Hải. Hãy giải thích đi, Copenhagen.”

Google đã thiết lập quan hệ đối tác chính thức với Twitter, Facebook và MySpace để nhanh chóng mang những nội dung cập nhật từ các dịch vụ này về trang kết quả tìm kiếm đầu tiên.

Google và các đối tác đều không tiết lộ các điều khoản hợp tác. Tuy nhiên, Facebook đã công khai nói rằng họ không kiếm tiền từ sự hợp tác này, và hiện đang cho Google cập nhật chỉ các trang hồ sơ công khai mà bất kỳ ai cũng có thể xem được.

Twitter đã trang bị một công cụ tìm kiếm trên trang web của mình. Nhưng Biz Stone, đồng sáng lập mạng xã hội “mini”, cho rằng Google sẽ tốt hơn trong việc cung cấp các mẩu Tweet thực sự có liên quan đến câu hỏi của người sử dụng. 

Hình ảnh trang kết quả tìm kiếm Google với box nội dung cập nhật trực tiếp ở giữa.

Công cụ tìm kiếm của chúng tôi không tốt trong tính liên quan giữa câu hỏi và kết quả. Google thì rất khá”, ông nói. “Thêm nhiều người sẽ nhận được những giá trị từ bên ngoài Twitter khi chúng tôi để cho Google làm việc đó”.

Twitter cũng có một thỏa thuận hợp tác khác với Microsoft trong việc cập nhật trực tiếp trên công cụ tìm kiếm Bing.

Những tính năng mới của Google nhiều khả năng sẽ hữu ích nhất đối với tin tức sự kiện nóng hổi như các vụ động đất, khi mọi người muốn cập nhật thông tin liên tục mà không muốn lướt qua nhiều nguồn”, Danny Sullivan, biên tập viên của blog Thế giới Công cụ Tìm kiếm, bình luận.

“Ở những hoàn cảnh khác”, ông Sullivan nói, “bảng cuộn trực tiếp dường như để giảm thiểu sự lãng phí. Nó chỉ mất thêm lượng thời gian không đáng kể để hoàn thành kể từ khi thông tin đã xuất hiện trong các kết quả tìm kiếm thông thường của Google”.

Google cũng giới thiệu một số sản phẩm đáng chú ý khác tại buổi họp báo hôm 07/12.

Sản phẩm tham vọng nhất được gọi là Google Goggles, cho phép gửi tới Google những bức ảnh chụp từ điện thoại Android, ví dụ như bìa một quyển sách, và nhận lại thông tin về nội dung của bức ảnh ngay tức thì. 

Google Goggles, cho phép gửi tới Google những bức ảnh chụp từ điện thoại Android

Công nghệ này có một tiềm năng sử dụng rất thú vị: mọi người có thể gửi tới Google một bức ảnh của ai đó, nếu như không có những thông tin cơ bản, rồi nhận về đủ thông tin về người đó để tránh một cuộc gặp ngoài ý muốn.

Nhưng Google cho biết công nghệ nhận dạng hình ảnh sẽ cần phải được cải thiện và xem xét một cách đẩy đủ hơn những khía cạnh riêng tư trước khi đưa vào ứng dụng. Google Goggles hoạt động trên những chiếc điện thoại chạy hệ điều hành Android và sẽ sớm có mặt trên các loại điện thoại khác.

Google cũng phác thảo các thành tựu ở lĩnh vực tìm kiếm giọng nói, công nghệ giúp con người dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm Web từ điện thoại di động. Hãng cho biết hiện tại có thể cho phép mọi người nói những yêu cầu vào công cụ tìm kiếm Google bằng tiếng Nhật, bên cạnh tiếng Anh và tiếng Trung. Hãng lên kế hoạch sẽ bổ sung thêm các ngôn ngữ khác trong năm tới.

Để trình diễn tính năng này, một nhân viên Google nói tiếng Nhật một đoạn dài vào chiếc điện thoại Motorola Droid, hỏi những nhà hàng tốt nhất gần trụ sở Google ở Tokyo. Đáp lại, chiếc điện thoại trả về một bản đồ khu vực chi tiết với các nhà hành được đánh dấu.

Chúng tôi mới chỉ ở trong thập kỷ thứ 3 của cuộc cách mạng máy tính cá nhân, và có lẽ chỉ đến bây giờ chúng tôi mới mở tầm mắt đến những khả năng có thể đạt được”, Vic Gundotra, phó chủ tịch phụ trách khối kỹ sư của Google, nói. Ông trích dẫn những thành tựu trong kết nối không dây và các dịch vụ Internet mà con người đã đạt được.

Ông Gundotra cũng trình diễn một ứng dụng cho phép đọc một đoạn vào điện thoại bằng tiếng Anh và chiếc điện thoại đọc lại bằng một thứ tiếng khác. Ông cho biết công nghệ này sẽ được giới thiệu trong năm tới.

 

Theo Dân trí (New York Times)
  • 2.420