Google nhập “đội giải cứu Linux” từ tay Microsoft

  •  
  • 74

Nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm Internet hàng đầu thế giới Google chính thức tuyên bố gia nhập cuộc đấu tranh nhằm “giải cứu” Linux từ tay đội ngũ các luật sư phụ trách bản quyền của Microsoft.

Như vậy, giờ đây Google đã chính thức trở thành viên của Open Invention Network (OIN) - một liên minh của các hãng công nghệ lớn nhằm mục tiêu bảo vệ phần mềm mã nguồn mở trước các cuộc chiến pháp lý.

Các thành viên OIN, gồm những tên tuổi lớn như IBM, NEC, Novell, Philips, Red hat, Sony và giờ đây thêm Google, cam kết không kiện tụng nhau bất kỳ vấn đề gì liên quan đến bản quyền Linux. Mọi thành viên đều có quyền tự do truy cập vào một bộ sưu tập các bản quyền mã nguồn mở bổ sung được mua bằng chi phí của cả liên minh.

Gia nhâp OIN, Google được gọi bằng cái tên “nhà cấp phép người dùng cuối” (end-user licensee) bởi đơn giản Google không phải là một hãng có chức năng kinh doanh, phân phối hoặc phát triển mã nguồn Linux. Google chỉ là một hãng ứng dụng Linux trong nội bộ doanh nghiệp.

Giám đốc phần mềm mã nguồn mở Google, Chris DiBona, khẳng định vấn đề liên quan đến bản quyền mã nguồn giờ đây không còn là vấn đề lớn nữa, các hãng sẽ có điều kiện tập trung sâu hơn vào việc phát triển hoàn thiện ứng dụng thay vì bỏ sức kiện tụng nhau.

Microsoft từng tuyên bố Linux đã vi phạm tổng cộng 235 bản quyền công nghệ của hãng đồng đe doạ sẽ tiến hành thu phí bản quyền trực tiếp từ người dùng và hãng phân phối hệ điều hành mã nguồn này.

Nhưng một khi ngày càng có nhiều tên tuổi lớn gia nhập OIN thì những hãng như Microsoft muốn “tấn công” Linux sẽ phải đối mặt với không ít thách thức. Đó hoàn toàn không phải là một chuyện dễ dàng gì.

Hoàng Dũng

Theo Register, VnMedia
  • 74