Google quyết không "buông tha" Microsoft

  •  
  • 51

Không hài lòng với cách Microsoft điều chỉnh lại tính năng tìm kiếm bên trong Windows Vista, Google quyết định tiếp tục đeo kiện và yêu cầu Tòa án phải giám sát chặt hơn nữa hoạt động kinh doanh của Microsoft. 

Tháng 4 vừa qua, Google đã đệ đơn kiện lên Bộ Tư pháp Mỹ, cáo buộc Microsoft vi phạm thỏa thuận dàn xếp với chính phủ về việc phản cạnh tranh. Theo lời Google, tính năng tìm kiếm desktop mặc định trong Vista chiếm quá nhiều diện tích ổ cứng, khiến cho người dùng hầu như không thể chạy thêm Google Desktop Search.

Nếu cứ cố kích hoạt Google desktop Search, máy tính sẽ chạy ì ạch như rùa vì quá tải, trong khi người dùng không có cách nào tắt chức năng tìm kiếm của Windows Vista đi được.

Sau khi báo giới đánh hơi thấy vụ kiện và loan tin ầm ĩ trên mặt báo, Microsoft đành phải xuống nước, nhân nhượng Google. Gã khổng lồ phần mềm đồng ý sửa lại tính năng tìm kiếm mặc định nói trên, cho phép người dùng lựa chọn hoặc nó, hoặc các công cụ tìm kiếm desktop bên ngoài.

Đổi hướng biện hộ

Nguồn: J.a.m
Mặc dù vậy, cuộc chiến giữa hai gã khổng lồ vẫn leo thang chứ không có dấu hiệu hạ nhiệt. Google tỏ ý bất mãn, cáo buộc Microsoft dùng dằng và thay đổi nửa vời. Trong khi ấy, thỏa thuận dàn xếp giữa Microsoft với chính phủ Mỹ được ký từ năm 2001 và phần lớn nội dung sẽ "hết hạn" vào tháng 11 tới đây.

Tối nay, Thẩm phán Colleen Kollar-Kotelly sẽ lắng nghe màn điều trần từ Microsoft và các luật sư của chính phủ. Trọng tâm thảo luận sẽ bao gồm lời phàn nàn đầu tiên của Google, những thay đổi mà Microsoft đã tiến hành tuần trước, cũng như đơn kiện mới nhất từ Google.

Trên thực tế, Google kêu ca lần đầu về tính năng tìm kiếm bên trong Vista từ cuối tháng 12 năm ngoái, nhưng Microsoft nhanh chóng lấp liếm, bác bỏ những cáo buộc này.

Trước đơn kiện mới nhất từ gã khổng lồ tìm kiếm, hướng "cãi" mới nhất của Microsoft là chứng minh vì sao Google không được phép can thiệp vào thỏa thuận giữa Microsoft với chính phủ. Rất có thể lập luận Microsoft đưa ra là thỏa thuận được xây dựng trên cơ sở song phương, không có sự chen ngang của bên thứ ba.

Trong trường hợp thẩm phán đứng về phía Microsoft và từ chối sự can thiệp của Google, "hiệp đấu" mới sẽ không có ý nghĩa gì nhiều hơn một chiến dịch PR - như cách mà nhiều nhà quan sát đã nhận định.

Trọng Cầm

Theo AFP, VietNamNet
  • 51