Google ra mắt mẫu xe không phanh, không vô lăng

  •  
  • 805

Google vừa đem ra giới thiệu trước công chúng một mẫu xe hơi đặc biệt. Mẫu xe này không có vô lăng, không phanh, không bàn đạp. Người lái xe chỉ bấm một nút là xe có thể tự bon bon trên đường.

Mẫu xe mới này nằm trong phân khúc xe tự hành mà Google đã phát triển từ năm 2010. Xe tự hành kiểu xe mà người lái không cần chạm vào vô lăng để điều khiển xe. Các phần mềm và thiết bị cảm biến sẽ tự động nhận biết và điều chỉnh đường đi. Tuy nhiên, những mẫu xe tự hành từ trước đến nay của Google đều có vô lăng và chân phanh. Có thể Google rất tự tin vào tính năng của xe tự hành nên hãng này đã quyết định loại bỏ vô lăng, chân phanh và chân ga ở mẫu xe mới nhất.

Sergey Brin - đồng sáng lập Google chính là người giới thiệu mẫu xe này tại hội thảo Code Conference vừa khai mạc hôm 27/5. Sergey Brin cho biết, sở dĩ Google ra mắt chiếc xe vào thời điểm này là vì mọi người sẽ sớm được nhìn thấy nó lưu thông trên đường phố. Theo một dự luật đã ký hồi năm 2012, thống đốc California đã cho phép xe của Google được lưu thông trong bang này từ năm 2015.

Theo Sergey Brin, Google có kế hoạch sản xuất từ 100 đến 200 chiếc xe tự hành trong mùa hè năm nay. Các bộ phận của xe được sản xuất bởi nhiều hãng chế tạo phụ tùng xe hơi trên toàn cầu. Tuy nhiên chưa rõ mức giá mà Google định áp dụng cho mẫu xe không phanh, không vô lăng này.

Trong một bài viết được đăng tải trên blog chính thức, Google cho biết: "Từ khi bắt đầu dự án xe tự hành, chúng tôi đã làm việc hướng tới mục tiêu tạo ra một chiếc xe có thể gánh vác được toàn bộ việc lái xe thay cho con người. Bạn hãy tưởng tượng mình có thể đi xe vào trung tâm thành phố để ăn trưa trong vòng 20 phút tính cả thời gian tìm chỗ đậu xe. Những người già run tay vẫn có thể lái xe khi mà việc cầm chìa khóa đối với họ cũng là một điều khó khăn. Những người bị say rượu và phân tâm khi lái thì sao? Tất cả đã thuộc về quá khứ"!

Theo Google, chiếc xe được thiết kế để hoạt động một cách an toàn và tự chủ mà không cần sự can thiệp của con người. Xe không có vô lăng, chân phanh hoặc chân ga, bởi vì các bạn sẽ không cần dùng đến. Phần mềm và các cảm biến sẽ đảm nhiệm làm tất cả mọi việc. Chiếc xe sẽ đưa bạn tới nơi mà bạn muốn đến chỉ bằng một nút bấm. Đây là một bước tiến quan trọng nhằm cải thiện mức độ an toàn khi giao thông và tạo ra một cách thức di chuyển mới cho hàng triệu người.

Vậy loại xe này thì có gì khác biệt? Đó là sự an toàn. Mẫu xe này được trang bị các cảm biến giúp loại bỏ các điểm mù, và nó có thể phát hiện vật thể trong bán kính gấp hai lần sân bóng ở mọi hướng nhìn. Tính năng này rất hữu ích tại những con phố đông xe cộ lưu thông. Google đã giới hạn tốc độ của mẫu xe này là 25 dặm/giờ (40km/h). Phần nội thất bên trong xe không sang trọng nhưng tiện nghi. Nhà sản xuất cũng thiết kế hai ghế ngồi với dây an toàn, một không gian để đồ đạc của hành khách, các nút bấm để khởi động xe và dừng lại, và một màn hình hiển thị tuyến đường.

"Từ những kinh nghiệm thực tiễn có được cộng với việc hoàn thiện công nghệ, chúng tôi hy vọng sẽ cùng các đối tác khác để tạo ra một thế giới giao thông an toàn", Sergey Brin cho biết.

Theo Vnreview
  • 805