Google trở thành “trái tim” của Internet

  •  
  • 152

Cách đây 10 năm, công cụ tìm kiếm Internet Google ra đời với tôn chỉ làm “bộ não” điện tử cho con người. Cho đến nay, Google luôn xuất sắc trong nhiệm vụ tìm kiếm và chỉ mục hàng tỷ trang web, hình ảnh, sách vở và cả video.

Ngày 15/9/1977, Larry Page và Sergey Brin, hai chàng sinh viên 24 tuổi học trường ĐH Stanford, đã đăng ký tên miền “Google.com”. Tên gọi này là một lối chơi chữ của từ googol, bằng 10 100. Google chọn tên này để thể hiện sứ mệnh của công ty để sắp xếp số lượng thông tin khổng lồ trên mạng.

Một năm sau đó, Page và Brin bắt đầu thành lập công ty Google tại một gara nhà một người bạn ở miền Bắc California.

Danh tiếng của Google nhanh chóng lan rộng nhờ cơ chế tìm kiếm được phân loại kết quả theo thuật toán thực hiện rất hiệu quả. Google trở thành một trong những công cụ được sử dụng nhiều nhất để tìm kiếm thông tin trên Internet.

Ngay từ ngày sơ khai, Page và Brin đã xác định vai trò làm những "nhà nghiên cứu Internet toàn cầu" là "sứ mệnh" của cả hai người. Google đã nhanh chóng trở thành công cụ tìm kiếm Internet phổ biến nhất trên thế giới với hơn 500 triệu lượt truy cập mỗi ngày.

Năm 2000, Google bắt đầu bán link quảng cáo bằng từ khóa tìm kiếm để đem lại kết quả thích hợp hơn cho người dùng. Những quảng cáo này chỉ dùng văn chứ không dùng hình để giữ chất đơn giản của trang và tránh sự lộn xộn và đồng thời để trang được hiển thị nhanh hơn. Thời điểm này đã xảy ra đợt bùng nổ dotcom, một số tổ chức Internet rơi vào tình trạng phá sản. Thế nhưng, Google vẫn phất như "diều gặp gió".

Tháng 8/2004, cổ phiếu Google bắt đầu phát hành cổ phiếu với hình thức đấu giá, giá khởi điểm là 85 USD. Đến ngày hôm nay, cổ phiếu của hãng đã có trị giá 525 USD. Giá thị trường của Google đến nay là 164 tỷ USD.

Năm 2006, Google đạt doanh thu 13,4 tỷ USD. Trong năm này, Google đã bỏ ra 1,65 tỷ USD để mua lại trang web chia sẻ video lớn nhất thế giới YouTube. Ngay sau đó, hãng cũng tiến hành thâu tóm DoubleClick, một trong những nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo trên Internet mạnh nhất trên thế giới.

Google hiện nay đã phát triển nhiều dịch vụ và công cụ cho cộng đồng chung cũng như trong lĩnh vực kinh doanh, bao gồm các ứng dụng web, mạng lưới quảng cáo và giải pháp kinh doanh.

Hiện tại, Page và Brin, đã bước sang tuổi 30 và hiện giờ tài sản sở hữu của mỗi người đã lên đến 16 tỷ USD.

  • 152