Google "trộn" dịch vụ sách số với bản đồ

  •  
  • 43

Gã khổng lồ tìm kiếm vừa bắt tay "phối hôn" cho hai dịch vụ thư viện sách trực tuyến với phần mềm bản đồ số, theo đó, độc giả sẽ được "chỉ đường" đến những địa điểm đã được mô tả trong sách. 

Cụ thể, Google Books sẽ "hình họa hóa các thông tin mang tính số liệu, chỉ dẫn" được viết trong sách bằng cách chèn đường link bên dưới, kết nối chúng với phần mềm tương tác Google Maps. Chỉ cần click vào những từ khóa chỉ địa điểm này, độc giả sẽ nhận được bản đồ chỉ dẫn đến nơi đó, kỹ sư David Petrou của Google cho biết.

Nguồn: AFP
"Tại sao lại không hữu hình hóa những địa danh mà các cuốn sách thường nhắc tới chứ?", Petrou nêu câu hỏi trên blog của Google. "Giờ thì bạn hoàn toàn có thể làm được điều đó. Có thật hay tưởng tượng, cũ hay mới, chúng tôi sẽ chèn bản đồ vào trong đủ mọi thể loại sách".

Một số tựa sách đã được "phối hôn" với dịch vụ bản đồ tương tác bao gồm: Vòng quanh thế giới trong 80 ngày, Chiến tranh và Hòa bình, Những cuộc hành trình của Marco PoloBản báo cáo của Ủy ban về vụ 11/9.

"Chúng tôi hy vọng tính năng này sẽ giúp các bạn lên kế hoạch du lịch, nghiên cứu học thuật hoặc đơn giản là theo bước các nhân vật tiểu thuyết yêu thích của mình một cách dễ dàng hơn. Quan trọng nhất là bạn luôn cảm thấy vui vẻ và thú vị", Google tuyên bố.

Dự án Tìm kiếm Sách của Google đã gây tranh cãi gay gắt kể từ khi nó được công bố hồi năm 2004, bởi mục tiêu của hãng là quét toàn bộ sách in trên thế giới thành dạng số và đưa chúng lên mạng hoàn toàn miễn phí.

Trong giai đoạn đầu, các tác phẩm kinh điển đều xuất hiện trong cơ sở dữ liệu của Google Book, cùng với nhiều tác phẩm hiện đại có bản quyền mà nhà xuất bản chưa cho phép.

Tuy nhiên, sau khi bị giới xuất bản và tác giải chỉ trích, Google đã điều chỉnh lại bằng cách chỉ giới thiệu tóm tắt của các tác phẩm có bản quyền, kèm theo thông tin hướng dẫn nơi có thể mua/mượn sách mà thôi.

Trọng Cầm
Theo AFP, VietNamNet
  • 43