Google và AFP bắt tay hợp tác

  •  
  • 55

Ngày 6/4, AFP và Google đã ký hợp đồng trở thành đối tác của nhau. Hợp đồng này là căn cứ pháp lý cho việc Google sẽ được phép đăng tải hợp pháp các bức ảnh và thông tin báo chí trên website của Google, đặc biệt là ảnh các “sao” và tin tức thời sự quốc tế đang được cả thế giới quan tâm do các phóng viên của AFP thực hiện.

Việc AFP trở thành đối tác của Google đã xoá đi những tin đồn thổi về những khúc mắc giữa hãng thông tấn AFP và Google từ năm 2005.

Cả hai bên đều khẳng định rằng: “AFP và Google đã ký một bản hiệp ước đối tác rõ ràng. Hợp đồng này cho phép Google sử dụng nội dung thông tin mà báo điện tử của AFP đăng tải theo một phương thức mới”.

Điều này mang lại lợi ích to lớn cho cả hai bên, đối với Google, đó là nhằm mục đích quảng cáo trên Internet, đối với hãng AFP thì số lượng bạn đọc sẽ được tăng lên rất nhiều vì Google hiện đang là công cụ tìm kiếm trên Internet tốt nhất và có nhiều người truy cập nhất mỗi ngày.

Hai phía đối tác đều vui mừng: "Bản hợp đồng mới này cũng cho phép những nội dung thông tin của AFP có thể truy cập được dễ dàng thông qua dịch vụ tìm kiếm Google, đặc biệt là qua trang của Google Actuality"

Tổng giám đốc điều hành hãng AFP, ông Pierre Louette tuyên bố: "Chi tiết bản hợp đồng hợp tác song phương sẽ không tiết lộ cụ thể cho công chúng. AFP sẽ tuân thủ nghiêm ngặt một cách tự nguyện, thiện chí các điều có ghi trong nội dung hợp đồng cũng như các điều lệ pháp lý hai bên đã thoả thuận".

Trước đây, AFP (Agence France-Presse) đã có những lờii phàn nàn hồi tháng 3/2005 về những tin tức của mình bị tập đoàn Google của Mỹ đăng tải tự do. Google đã tự động sao chép các thông tin báo chí và hình ảnh trên báo điện tử của hãng AFP mà không xin phép, điều này đã gây ra những khúc mắc pháp lý về bản quyền đối với cả hai bên.

Nhưng giờ đây, ông Pierre Louette nói thêm rằng: "Hợp đồng có hiệu lực từ khi việc ký kết hoàn thành. Từ nay trở đi, tất cả các bài báo, phóng sự và các bức hình của hãng AFP sẽ trở thành nguồn tin quan trọng được đăng tải trên Google Actuality và các dịch vụ hỗ trợ tìm kiếm khác của Google. Điều này đánh dấu hợp pháp việc trao đổi làm ăn giữa các website với nội dung thông tin do các nhà báo, phóng viên của AFP thực hiện “tự do ngôn luận” để đưa ra công chúng”.

AFP với đội ngũ nhà báo chuyên nghiệp cùng 4.000 các cộng tác viên có mặt ở 165 quốc gia trên thế giới luôn mang đến cho độc giả các thông tin chính trị, thời sự, văn hoá xã hội nhanh chóng, chính xác, kịp thời. AFP cũng đã ký kết hợp đồng với Yahoo!, AOL, MSN và Orange.

Ghi nhận đầu tiên của bản hợp đồng đó là tiêu đề “Nội dung thông tin báo chí hãng AFP có thể truy cập được dễ dàng qua Google” được đăng tải đồng thời trên cả website của cả hai phía AFP và Google Actuality.

Phương Thuý

Theo TV5monde, VTC
  • 55