Google, Yahoo & Microsoft lập liên minh tìm kiếm

  •  
  • 49

Google, Yahoo và Microsoft vừa bất ngờ tuyên bố đạt được thoả thuận để thành lập một liên minh hỗ trợ phát triển một chuẩn lập chỉ mục tìm kiếm website chung.

Nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm Internet hàng đầu thế giới Google cho biết mục tiêu của "sáng kiến chung" là muốn tạo ra một chuẩn chung cho việc lập trình website, cho phép các công cụ tìm kiếm dễ dàng hơn trong việc thu thập thông tin của các trang web.

Điều này sẽ tạo thuận lợi hơn nữa cho những "con bọ web" (web crawl) trong việc xử lý và thu thập thông tin nhằm mang lại kết quả tìm kiếm chính xác nhất cho người dùng.

Yahoo và Microsoft đều tuyên bố sẽ hỗ trợ đầy đủ thủ tục Sitemaps 0.90 của Google thay vì sử dụng những chuẩn khác nhau do các nhà lập trình web sáng tạo nên.

"Việc ra mắt chuẩn Sitemaps có ý nghĩa rất quan trọng bởi thủ tục tạo ra một phương thức đơn giản và hiệu quả cho các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin về các website," Giám đốc quản lý sản phẩm của Yahoo Search Tim Mayer nhận định.

"Thủ tục Sitemaps trợ giúp các nhà lập trình web trong việc đặt các thông tin cần thiết của website lên bề mặt tạo thuận lợi cho công cụ tìm kiếm trong việc lập chỉ mục và thu thập thông tin, mang đến cho người dùng một kết quả tìm kiếm chính xác hơn".

Google lần đầu tiên giới thiệu thủ tục chuẩn Sitemaps hồi tháng 6 năm ngoái.

Trên thực tế, Sitemaps là một tệp tin nhỏ trong cả website có chức nắn như một bộ phát tín hiệu giúp cho các con bọ web có thể dễ dàng xác định. Kể từ khi chính thức ra mắt đến nay thủ tục Sitemaps của Googel đã được ứng dụng rất rộng rãi.

Google, Yahoo và Microsoft là những đối thủ cạnh tranh trực tiếp với nhau trên thị trường tìm kiếm trên Internet. 3 nhà cung cấp dịch vụ chia nhau chiếm lĩnh 3 vị trí hàng đầu trên thị trường - Google chiếm vị trí số 1

Hoàng Dũng

Theo AFP, VnMedia
  • 49