Toàn cảnh ra mắt Iphone 14: Giá không đổi, thêm bản Plus

  •  
  • 265

iPhone 14 Pro và Pro Max đổi thiết kế từ màn hình tai thỏ sang dạng viên thuốc, trong khi bản mini được thay bằng 14 Plus với kích cỡ 6,7 inch.

Tại sự kiện Far Out diễn ra rạng sáng nay, Apple giới thiệu bốn phiên bản iPhone 14, ba mẫu đồng hồ Apple Watch, trong đó có phiên bản Watch Ultra hoàn toàn mới, và AirPods Pro thế hệ thứ hai.

iPhone 14 "hồi sinh" phiên bản Plus

iPhone 14 Plus (phải) là phiên bản hoàn toàn mới
iPhone 14 Plus (phải) là phiên bản hoàn toàn mới với màn hình 6,7 inch to như bản Pro Max nhưng cấu hình, tính năng như bản thường.

iPhone 14 bản tiêu chuẩn không có quá nhiều nâng cấp so với iPhone 13, tuy nhiên Apple đã thu hút chú ý khi loại bỏ phiên bản mini và thay bằng bản Plus có màn hình 6,7 inch. Apple đã không sử dụng tên gọi "Plus" kể từ iPhone 8 Plus năm 2017.

Bộ đôi iPhone mới có cấu hình tương đồng khi cùng sử dụng chip Apple A15 và màn hình tai thỏ như thế hệ trước. Camera của hai máy được nâng cấp khả năng chụp thiếu sáng nhưng vẫn có độ phân giải 12 megapixel, máy ảnh selfie TrueDepth 12 megapixel có thể tự động lấy nét.

Giá khởi điểm của iPhone 14 tại Mỹ là 799 USD và iPhone 14 Plus là 899 USD. Người dùng có thể đặt trước từ ngày 9/9, nhận máy từ 16/9 với bản thường, còn bản Plus muộn hơn vào ngày 7/10.

Dòng iPhone 14 Pro có thiết kế màn hình khuyết mới

Phần khuyết trên màn hình iPhone 14 Pro.
Phần khuyết trên màn hình iPhone 14 Pro.

Không giống những thế hệ trước, hai bản Pro có nhiều điểm nâng cấp hơn về ngoại hình, cấu hình bên trong so với bản thường. Trong đó, màn hình "tai thỏ" được thay thế bằng hình khuyết dạng viên thuốc và được Apple gọi là Dynamic Island. Cách hãng tùy biến khu vực này tạo nhiều hứng thú cho người xem khi biến nhược điểm về phần cứng trở thành điểm nhấn của máy. Các thông báo, cài đặt tự động bật ra từ hai bên vùng khuyết như thời lượng pin, kết nối tai nghe, phát nhạc.

Ngoài ra, iPhone 14 Pro và 14 Pro Max cũng sử dụng chip xử lý mạnh hơn là A16 Bionic, màn hình sáng hơn, pin tốt hơn và camera sau nâng cấp lên 48 megapixel thay vì 12 megapixel như thế hệ hiện tại. Apple cũng mang tính năng màn hình luôn bật Always-On Display lên hai sản phẩm. Khi ở màn hình khóa, máy vẫn hiển thị hình ảnh tối cùng các thông tin nhưng giảm tần số quét, độ sáng ít gây tốn pin.

iPhone 14 Pro và Pro Max có giá lần lượt từ 999 và 1.099 USD. Người dùng có thể đặt trước sản phẩm từ ngày 9/9 và nhận máy từ 16/9.

Apple "ép" người dùng chuyển sang eSim

Apple cho biết các phiên bản iPhone 14 bán tại Mỹ hoàn toàn không còn khay sim vật lý. Thay vào đó, máy sẽ sử dụng eSim. Hãng giải thích lý do là bởi eSim an toàn hơn, dễ chuyển đổi giữa các nhà mạng và các gói cước khác nhau. Tuy nhiên, quyết định này cũng gây tranh cãi vì eSim khiến việc đổi qua lại giữa các máy điện thoại khó khăn hơn.

Hiện chưa có thông tin cho các thị trường khác, nhưng tại Việt Nam, nhiều khả năng các máy vẫn sẽ có một khay sim vật lý, đồng thời hỗ trợ thêm eSim.

iPhone 14 có thể gửi tin nhắn khẩn cấp qua vệ tinh

Tính năng nhắn tin khẩn cấp qua vệ tinh có sẵn trên cả bốn mẫu iPhone 14.
Tính năng nhắn tin khẩn cấp qua vệ tinh có sẵn trên cả bốn mẫu iPhone 14. (Ảnh: The Verge)

Cả bốn mẫu iPhone 14 đều có thể gửi tin nhắn, phát tín hiệu khẩn cấp khi đang ở vùng không có sóng di động nhờ kết nối vệ tinh. Apple cho biết chỉ mất chưa tới 15 giấy để gửi tin, miễn là người dùng vẫn đang ở nơi "có thể nhìn thấy bầu trời". Tuy nhiên, dịch vụ này mới chỉ có ở Mỹ, Canada và chỉ miễn phí hai năm đầu khi mua iPhone 14.

Apple Watch Ultra hoàn toàn mới


Apple Watch Ultra.

Đúng như tin đồn, Apple giới thiệu mẫu đồng hồ thông minh hoàn toàn mới nhưng mang tên Watch Ultra thay vì Watch Pro. Sản phẩm có thiết kế bền bỉ hơn, chịu môi trường khắc nghiệt hơn và hướng đến các vận động viên thể thao mạo hiểm. Lớp vỏ titan cỡ 49 mm, thêm nút bên cạnh vòng xoay truyền thống là những điểm nhấn trong thiết kế. Riêng model này có thêm chế độ Oceanic Plus cho phép theo dõi các lần lặn dưới nước chi tiết.

Watch Ultra có thời lượng pin vượt trội so với bản thường, lên tới 36 tiếng sau mỗi lần sạc. Tính năng tối ưu hóa pin giúp con số này có thể kéo dài lên 60 tiếng. Đồng hồ Apple mới có giá 799 USD, bắt đầu bán từ ngày 23/9.

Watch Series 8 với cảm biến nhiệt độ mới

Apple Watch Series 8.
Apple Watch Series 8.

Watch Series 8 có hai cảm biến nhiệt độ mới, một ở mặt sau và một ở bên dưới màn hình được thiết kế để theo dõi chu kỳ rụng trứng của phụ nữ. Đồng hồ kiểm tra nhiệt độ ở cổ tay mỗi 5 giây và phát hiện cả những thay đổi nhỏ nhất tới 0,1 độ C. Các số liệu này giúp thiết bị tính toán chu kỳ, sự thay đổi về sức khỏe của chủ nhân.

Apple cũng giới thiệu tính năng phát hiện va chạm, kiểm tra xem người đeo có bị tai nạn xe hay không và cung cấp tùy chọn thực hiện cuộc gọi khẩn cấp. Sản phẩm có chế độ tiết kiệm pin với thời lượng sử dụng lâu hơn nhưng sẽ vô hiệu hóa một số chức năng như màn hình luôn bật.

Watch Series 8 có giá từ 399 USD cho bản GPS và 499 USD khi có thêm kết nối mạng di động. Người dùng có thể đặt hàng từ hôm nay và nhận máy từ ngày 16/9.

Apple Watch SE trở lại

Apple Watch SE.
Apple Watch SE.

Sau hai năm, Apple lại giới thiệu phiên bản giá rẻ nhất của dòng Apple Watch. Thế hệ hai đi kèm chip S8 nâng cấp giúp khả năng xử lý nhanh hơn 20% so với bản 2020. Một số tính năng của máy cũng giống Watch Series 8 như phát hiện va chạm.

Sản phẩm có giá từ 249 USD cho bản GPS, 299 USD cho bản có thêm eSim và lên kệ từ ngày 16/9 tới.

AirPods Pro thế hệ hai chống ồn tốt hơn

AirPods Pro thế hệ hai.
AirPods Pro thế hệ hai.

Ngoài đồng hồ, điện thoại, Apple cũng giới thiệu tai nghe AirPods Pro 2022 - sản phẩm được CEO Tim Cook gọi là chiếc AirPods "tiên tiến nhất hiện nay". Về thiết kế, sản phẩm tích hợp sẵn móc đeo dây, vẫn sử dụng cổng sạc Lightning, hỗ trợ sạc không dây chuẩn Qi hoặc dùng cùng sạc Apple Watch, MagSafe. Trên thân hộp đựng cũng có loa để phát tiếng kêu khi cần tìm kiếm.

AirPods Pro mới đi kèm chip H2 tăng gấp đôi khả năng khử ồn chủ động. Pin của tai nghe là 6 tiếng, tăng 22% so với thế hệ trước trong khi hộp sạc có thể dùng trong 30 tiếng, tăng 6 tiếng so với model cũ.

Giá bán của sản phẩm là 249 USD, cho đặt hàng ngày 9/9 trước khi lên kệ ngày 23/9.

iOS 16 và watchOS 9 sẽ được phát hành ngày 12/9

Gần một tuần sau lễ ra mắt iPhone mới, Apple sẽ bắt đầu cho người dùng cập nhật iOS 16 và watchOS 9, gần với mốc bán ra các mẫu iPhone 14. iOS có nhiều thay đổi về màn hình khóa, bao gồm các tiện ích, thông báo cuộn trong khi watchOS 9 bổ sung một loạt các chỉ số theo dõi hoạt động thể chất mới.

Cập nhật: 08/09/2022 VnExpress
  • 265