Hacker Iran trả thù vụ bị virus Stuxnet tấn công

  •  
  • 2.315

Một hacker người Iran tuyên bố sẽ tiến hành trả thù cho quốc gia sau vụ “sâu” Stuxnet tấn công các lò phản ứng hạt nhân của quốc gia Cộng hòa Hồi giáo.

Trong tuần qua, một loạt các hệ thống máy tính của Google, Microsoft, Skype và Yahoo ở Mỹ đã bị tin tắc tấn công. Sau khi điều tra, các chuyên gia công nghệ phát hiện thấy hướng tấn công bắt nguồn từ Iran. Ít lâu sau đó, một hacker có biệt danh là Comodo đã lên tiếng khẳng định trách nhiệm về những cuộc tấn công này.

Trong một thông điệp được đăng tải trên Internet bằng tiếng Anh, Comodo cho biết: “Tôi biết các người rất bất ngờ trước kỹ năng, tốc độ và kiến thức của tôi trong cuộc tấn công này. Tôi đã có được sự hỗ trợ của khoảng 1.000 tin tặc ở Iran để tiến hành cuộc tấn công này. Chúng tôi muốn bảo vệ giới lãnh đạo và các nhà khoa học Iran trước những kẻ thù phương Tây. Khi Mỹ và Israel chế tạo ra virus Stuxnet, không ai chê trách hoặc nói về điều này. Do vậy, tôi không thấy băn khoăn khi tiến hành cuộc tấn công”.

Theo ông Jacob Appelbaum, một nhà nghiên cứu an ninh ở tổ chức phi lợi nhuận Tor Project tại Mỹ, cuộc tấn công nêu trên được tiến hành vào những ngày đầu tháng Ba này. Ông cho rằng, việc Mozilla và Google lặng lẽ tiếp hành cập nhập những bản mới nhất cho hai trình duyệt Firefox và Chrome là để tránh việc bị Comodo tấn công.

Trong khi đó, ông Mikko Hypponen, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của công ty an ninh máy tính F-Secure, cho rằng, hiện không rõ Comodo chỉ là một người hay chính là một cơ quan tác chiến an ninh mạng của Iran: “Giả thuyết một thanh niên 21 tuổi có thể tấn công những hệ thống máy tính được bảo vệ tốt ở Mỹ nghe chừng không thuyết phục. Tôi không rõ liệu đây có phải là một đòn phản công của chính phủ Iran hay không”.

Hồi tháng 9/2010, các quan chức Iran đã thừa nhận rằng, sâu Stuxnet đã lây nhiễm cho ít nhất 30.000 máy tính chạy hệ điều hành Windows trong nước. Trước đó, các chuyên gia thuộc Tổ chức Năng lượng Nguyên tử của Iran cũng báo cáo là đã gặp nhau và thảo luận làm thế nào để loại bỏ phần mềm độc hại này.

Theo Bee.net
  • 2.315