Hackers "nhóm ngó" Apple iPhone

  •  
  • 51

Chỉ vài giờ sau khi được Chủ tịch điều hành Apple, ông Steve Jobs, đưa ra giới thiệu tại Hội chợ CES, iPhone đã trở thành chủ đề thảo luận "nóng" nhất trên diễn đàn nghiên cứu bảo mật Dailydave.

Trọng tâm của những cuộc thảo luận đó là bộ vi xử lý và loại ngôn ngữ "shellcode" nàp được Apple chọn lựa ứng dụng trong iPhone.

Trả lời câu hỏi của Computerworld qua email, LMH - một trong số những hacker đứng đằng sau dự án "Tháng các lỗi bảo mật Apple" - khẳng định anh ta cảm thấy thích được "nghịch" chiếc iPhone.

"Nếu iPhone sử dụng hệ điều hành Mac OS X thì rất có thể nó cũng sẽ phải đối mặt với một số vấn đề bảo mật như lỗi bảo mật trong thiết bị kết nối không dây hoặc lây nhiễm phần mềm độc hại".

ĐTDĐ iPhone của Apple.

Hacker LHM khẳng định iPhone có thể sẽ trở thành "một sàn đấu" cho phép các hacker thi thố tài năng của mình chỉ đơn giản là bởi vì iPhone có rất nhiều tính năng giống với một chiếc PC hiện đại. "Sự xuất hiện của một con sâu có khả năng tấn công iPhone là một điều mà chúng ta nên nghĩ đến cho dù hiện nó vẫn chưa xảy ra".

"Tuy nhiên, hiện giờ tất cả mới chỉ là ước đoán. Mọi thứ chỉ rõ ràng khi nào mà nhà sản xuất cung cấp thông tin chi tiết kỹ thuật sản phẩm," LHM khẳng định.

David Maynor - hacker đã góp phần phát hiện và chứng minh lỗi bảo mật trình điều khiển kết nối không dây trong MacBook tại Black Hat USA - khẳng định anh ta cũng "rất quan tâm" tới iPhone.

"Thật sự tôi không thể chờ đợi để được cầm trong tay một chiếc Apple iPhone," Maynor cho biết. "Hiện có rất nhiều vấn đề thảo luận cần được giải quyết trong khi đó phải chờ đợi 4 đến 6 tháng nữa mới có được iPhone. Hiện người dùng đã "thèm đến nhỏ dãi" chiếc iPhone."

Mặc dù iPhone là một thiết bị hoàn toàn mới chưa được thử nghiệm nhiều nhưng nó lại sử dụng một loại hệ điều hành đã xuất hiện từ lâu nên khả năng iPhone trở thành "sàn đấu" cho các hacker là một điều hoàn toàn có thể, Maynor cảnh báo.

Nhưng có một yếu tố hiện giúp chúng ta có thể xác định được mức độ thường xuyên một chiếc iPhone bị hacked như thế nào? Đó chính là mức độ phổ biến của nó. Không một ai dám bỏ ra khoản tiền 499USD để mua một thiết bị rồi nó lại trở thành "mồi" cho hacker.

"Nếu iPhone trở nên "nổi tiếng" như iPod thì chắc chắn nó sẽ trở thành "mồi ngon" cho hacker hoặc những kẻ chuyên lập trình phần mềm độc hại," ông Roel Schouwenberg - Giám đốc kỹ thuật của Kaspersky Lab - khẳng định.

Nếu phát hiện được lỗi bảo mật Mac OS X thì hacker sẽ có thể tấn công được hai nền tảng thiết bị Apple PC hoặc iPhone. Điều này đồng nghĩa với việc số lượng lỗi bảo mật trong các sản phẩm của Apple cũng sẽ nhiều lên.

Nhưng dường như có vẻ Apple cũng đã nhận diện được "sự chú ý đặc biệt của hacker với iPhone". Nhà sản xuất đã nhanh chóng có phản hồi với những gì được đưa ra thảo luận trên diễn đàn Dailydave.

Hoàng Dũng
Theo Computerworld, VnMedia
  • 51