Hài cốt hóa thạch “Người Bắc Kinh” đang ở đâu?

Những hài cốt hóa thạch “Người Bắc Kinh” khai quật được tại hang núi Chu Khẩu Điếm ở ngoại thành Bắc Kinh (Trung Quốc - TQ) cuối thập kỷ 20 đầu thập kỷ 30 của thế kỷ trước, là phát hiện khảo cổ vĩ đại nhất trong thế kỷ 20 và là nhóm hóa thạch lớn nhất đầu tiên của người cổ (Homo erectus) được tìm thấy ở TQ.

Tượng “Người Bắc Kinh” trong Nhà Bảo tàng Chu Khẩu Điếm

Tất cả đều có tuổi thọ từ khoảng 250.000 - 500.000 năm, gồm những mảnh xương sọ, 5 hộp sọ hoàn chỉnh và nhiều xương khác của hơn 40 cá thể. Tiếc thay, trước khi các nhà khoa học có thể nghiên cứu kỹ, chúng đã biến mất một cách bí ẩn do hậu quả của chiến tranh và không loại trừ do những mưu đồ đen tối.

Sau khi tìm thấy hài cốt hóa thạch, trong hơn 10 năm liền, khu đồi Long Cổ, núi Chu Khẩu Điếm, trở thành công trường khảo cổ của một đoàn chuyên gia cổ sinh học quốc tế. Năm 1937, phát xít Nhật xâm lược TQ, việc khai quật chấm dứt. Năm 1941, các nhà khoa học TQ và Mỹ quyết định đưa các hài cốt hóa thạch sang Mỹ bảo quản. Chiếc tàu chở xác hóa thạch dự định khởi hành ngày 8-12-1941, cảng Thiên Tân nhưng ngày 7-12, quân Nhật tấn công Trân Châu Cảng và toàn bộ thủy thủ Mỹ áp tải đã bị bắt làm tù binh.

Từ đó, bức màn bí ẩn bao trùm lên số cốt hóa thạch bị mất. Chúng được giấu ở TQ, ở Mỹ hoặc Nhật Bản hay đã bị chìm dưới đáy biển, bị chôn dưới nhà chứa xe của một sứ quán nào đó hay trong kho của quý của một người đã quá cố? Không ai biết cả.

Năm 2005, chính quyền địa phương ở Chu Khẩu Điếm thành lập một ủy ban tìm kiếm và mở trang web sưu tầm tin tức. Nhà khảo cổ học Chu Quốc Hưng, 70 tuổi, người đã dành gần cả cuộc đời tìm kiếm hài cốt hóa thạch nói trên, hiện nay là cố vấn của ủy ban tìm kiếm, nói: “Có kẻ nào đó đã lấy đi và giấu kỹ. Đây là vấn đề quốc tế, không phải là việc của chính quyền quận, huyện có thể giải quyết”. Từ những năm 1970, ông Chu đã nhiều lần sang Nhật dò tìm vì tin rằng các vật hóa thạch đang ở đó. Nhưng người Nhật chối và mách bảo ông sang Mỹ tìm.

Đỗ Chuyên