Hài cốt người đàn ông 1.400 năm chôn cùng ngựa không đầu

  •  
  • 700

Các chuyên gia chưa rõ tại sao người đàn ông nằm cạnh ngựa không đầu, nhưng có thể đây là nghi lễ chôn cất với đồ tùy táng.

Các nhà khoa học phát hiện hài cốt một người đàn ông được chôn cách đây 1.400 năm, gần một con ngựa không đầu tại nghĩa địa cổ ở thị trấn Knittlingen, miền nam nước Đức, Live Science hôm 2/2 đưa tin. Người này nhiều khả năng từng là chủ nhân hoặc người cưỡi ngựa.

Bộ xương ngựa không đầu nằm cạnh hài cốt của một người đàn ông 1.400 năm.
Bộ xương ngựa không đầu nằm cạnh hài cốt của một người đàn ông 1.400 năm. (Ảnh: Văn phòng Bảo tồn Di tích thuộc Hội đồng Khu vực Stuttgart/F. Damminger).

Người đàn ông được chôn cất vào thời kỳ vương triều Merovingian (năm 476 - 750) phát triển mạnh mẽ trong vùng, thống trị lãnh thổ rộng lớn mà ngày nay là Pháp và Trung Âu. Khi còn sống, có thể ông đã phục vụ những vị vua của vương triều.

"Người đàn ông nằm trong "chuỗi chỉ huy" với các vị vua Merovingian trên đỉnh, nghĩa là ông ấy có nghĩa vụ tham gia các chiến dịch của nhà vua. Là thành viên của tầng lớp thượng lưu địa phương, có lẽ người này là chủ của một hộ làm nông gồm những thành viên trong gia đình và người hầu", Folke Damminger, nhà khảo cổ phụ trách nghiên cứu di chỉ tại thị trấn Knittlingen, cho biết. Tuy nhiên, theo Damminger, người đàn ông không phải là nông dân nếu đánh giá một cách chặt chẽ, vì có thể phần lớn việc làm nông do những người lao động khác thực hiện.

Nhóm chuyên gia chưa rõ chính xác lý do tại sao người đàn ông được chôn gần một con ngựa không đầu. Tuy nhiên, khả năng cao việc chặt đầu ngựa là một phần của nghi lễ chôn cất, theo Damminger. Con ngựa có thể được đặt gần chủ nhân để làm đồ tùy táng cho thế giới bên kia hơn là vật hiến tế. Hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa tìm thấy đầu ngựa.

Các thành viên trong gia đình muốn thể hiện người đàn ông là một cá nhân giàu có và quan trọng để hưởng lợi từ địa vị của ông. "Một chức năng của buổi lễ là 'tái hiện' người chết với địa vị và sự giàu có trước kia như một lời khẳng định của những người kế vị nhằm duy trì địa vị đó", Damminger nói.

Nhóm nhà khảo cổ cũng phát hiện hài cốt một số người khác cùng thời với người cưỡi ngựa tại nghĩa địa cổ. Một số được chôn cùng đồ tùy táng giá trị, như một người phụ nữ với trâm vàng. Vài người đàn ông chôn cùng các loại vũ khí như kiếm, thương, khiên và đầu mũi tên.

Các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục tìm hiểu ngôi mộ với con ngựa không đầu và khai quật những ngôi mộ khác ở nghĩa địa. Damminger cho biết, họ đang khai quật và khôi phục các đồ tùy táng của người đàn ông bí ẩn. Sau đó, họ sẽ tiến hành phân tích nhân chủng học xương và răng của người đàn ông để tìm hiểu về sức khỏe, độ tuổi và nguyên nhân dẫn đến cái chết.

Cập nhật: 07/02/2022 Theo VnExpress
  • 700