Hải ly “hồi hương” sau 200 năm

  •  
  • 776

Thành phố New York vừa đón chào một chú hải ly trở về sau hơn 200 năm loài vật này "mất tích". Hải ly từng một thời đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của Mỹ nhưng sau đó chúng gần như bị tuyệt chủng.

Các nhà sinh vật học thuộc Tổ chức Xã hội bảo tồn đời sống hoang dã (WCS) đã chụp được ảnh của con hải ly này. Chú hải ly được đặt tên là “Jose”, cư trú tại con sông Bronx, dòng sông mà trước đây rất bẩn thỉu, chảy qua sở thú cùng tên.

Bronx một thời được ví như là “xóm nước đen” của New York và đến những năm 1970, sông Bronx được dùng như một hệ thống mương rãnh, thu gom rác. Từ năm 2000, con sông này được cư dân và chính quyền thành phố dọn dẹp và giờ đã trở thành một dòng sông thơ mộng.

Con hải ly vừa “hồi hương” này được đặt theo tên của nghị sỹ Jose E. Serrano, là người có công bảo vệ, gìn giữ dòng sông Bronx.

“Đây là một thời khắc rất có ý nghĩ với thành phố”, Steven Sanderson, Chủ tịch của WCS, nói. “New York là một biểu tượng của môi trường đô thị. Một loài vật có thể sống sót trên dòng sông Bronx là một bằng chứng cho thấy chúng ta có thể sống chung với thiên nhiêu cho dù ở bất cứ đâu trên hành tinh”.


Lần đâu tiên hải ly xuất hiện ở thành phố New York sau một thời gian dài.
Hình ảnh hải ly đang bơi trên sông Bronx (Ảnh: LiveScience)

Hải ly là loại động vật gặm nhấm, nặng đến 11-25 kg, thậm chí là 40 kg. Hải ly hầu như không sinh hoạt trong mùa đông, chúng chỉ sống nhờ vào những thức ăn đã được lưu trữ từ trước hoặc trữ lượng mỡ trong chiếc đuôi to lớn. Hải ly duy trì năng lượng trong mùa rét bằng cách trốn trong những hang tối.

Nạn đánh bắt, buôn bán đã làm loài hải ly gần như tuyệt chủng từ những năm 1930.

N.H.

Theo Reuters, Livescience, Dân trí
  • 776